svasdssvasds

“ชวน” แจงยื่นศาลรธน.คุณสมบัติ “บิ๊กตู่” ทำตามหน้าที่ รอเคาะข้อบังคับเครื่องแต่งกาย

“ชวน” แจงยื่นศาลรธน.คุณสมบัติ “บิ๊กตู่” ทำตามหน้าที่ รอเคาะข้อบังคับเครื่องแต่งกาย

ชวน แจงเรื่องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติ นายกฯ ทำไปตามหน้าที่ ขณะที่เรื่องการแต่งกายในสภาฯ รอเคาะข้อบังคับ แต่ต้องเคารพสถานที่และกาละเทศะ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าถึงกรณีส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. สิ้นสุดลงเฉพาะตัว เพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ว่า ตามกระบวนการหากมีผู้ยื่นคำร้องเข้ามาในฐานะประธานสภาฯ ต้องทำหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด เช่นเดียวกับคำร้องที่ให้ตรวจสอบส.ส.ถือหุ้นสื่อ ทั้งนี้ระยะเวลาการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีการขอให้วินิจฉัยเรื่องการแต่งกายของสมาชิกส.ส. ตามขั้นตอนต้องรอข้อบังคับการประชุมสภาฯ ก่อน เมื่อได้ข้อสรุปในฐานะประธานสภาฯ ก็จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องของกาละเทศะ เรื่องดังกล่าวไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะสมาชิกส.ส.เป็นผู้ใหญ่แล้วก็น่าจะรู้ว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน การแต่งกายบางกรณีก็สามารถยกเว้นได้ อย่างที่สมาชิกส.ส.ที่เป็นผู้พิการ ก็ได้เข้ามาปรึกษาและขออนุญาตแต่งกายด้วยชุดกางเกงขาสั้น ตนก็ได้อนุโลมให้ ส่วนกรณีอื่นรวมทั้งการแต่งกายตามเพศสภาพ ยังไม่มีการมาขออนุญาต ซึ่งการแต่งกายคาดว่าจะมีการพิจารณาแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายชวน สนับสนุนให้ใช้วัสดุผ้าไทย ไหมไทย เป็นส่วนหนึ่งในการแต่งกาย แต่ก็ต้องมากำหนดว่าจะเป็นวันใด ซึ่งต้องรอข้อบังคับก่อน ในอนาคตการประชุมสภาฯนั้น ไม่ได้มีเพียงแค่วันพุธ- พฤหัสบดี เท่านั้น ต่อไปอาจจะมีการประชุม 5 วันต่อสัปดาห์ ต้องค่อยว่ากันอีกครั้ง แต่ตอนนี้ทุกคนก็ควรจะรู้ว่ากาละเทศะ ในห้องประชุมเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสถานที่ที่เราต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการประพฤติ ปฏิบัติตน ซึ่งส่วนหนึ่งคือเรื่องของการแต่งกายด้วย

เมื่อถามว่า จะให้กลับมาใส่ชุดสูทสากลใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกส่วนใหญ่ใส่ชุดสูทสากล มีเพียงบางคนเท่านั้นที่ไม่ได้ใส่ ในส่วนของส.ส.หญิงก็มีความหลากหลายอยู่ อาจจะสืบเนื่องมาจากขณะนี้ยังไม่มีข้อบังคับหรือระเบียบที่แน่นอน

ขณะที่มีหลายคนออกมาระบุว่าให้มองที่ผลงานมากกว่าการแต่งกาย นายชวน ตอบแบบติดตลกว่า "จะนุ่งผ้าขาวม้ามาเหรอ" เรื่องดังกล่าวอยู่ที่กาละเทศะ ซึ่งผลงานก็ต้องมี ไม่ใช่ว่าจะแต่งตัวอย่างไร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องมีผลงาน การแต่งกายต้องเคารพสถานที่และกาละเทศะ

related