svasdssvasds

เพื่อไทยจัดสรรโควตากก.บ.ห. โวย "สุดารัตน์" เดินเกมยึดพรรค ไม่เชื่อ "ทักษิณ" วางมือ

เพื่อไทยจัดสรรโควตากก.บ.ห. โวย "สุดารัตน์" เดินเกมยึดพรรค ไม่เชื่อ "ทักษิณ" วางมือ

นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีประกาศงดจัดงานวันเกิดครบรอบ 70 ปี อ้างดูไบร้อนและขออยู่กับครอบครัว ขณะที่บรรยากาศภายในพรรคเพื่อไทยเริ่มระอุ ส.ส. บางส่วนไม่พอใจคุณหญิงสุดารัตน์ ที่พยายามจะเข้ามามีบทบาทภายในมากขึ้น

มีรายงานความเคลื่อนไหวในการปรับโครงสร้างพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการโหวตในวันที่ 12 ก.ค.นี้ว่า จะเป็นการปรับใหญ่ ตั้งกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) เต็มอัตราศึก โดยรายชื่อเบื้องต้นคือ นาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นั่งหัวหน้าพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค จะแบ่งเป็นโควตาภาคและโควตาส่วนกลาง โดยโควตาภาค อาทิ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบล ราชธานี นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รมว.คลัง นายวิทยา บุรณศิริ อดีต ส.ส.อยุธยา ส่วนโควตาส่วนกลาง อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รักษาการหัวหน้าพท. นายชัยเกษม นิติสิริ ที่จะถูกดึงมาดูเรื่องกฎหมาย นอกจากนี้ ยังดึงนางนลินี ทวีสิน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อธรรม กลับมานั่งรองหัวหน้าพท. เพื่อรับผิดชอบดูแลเรื่องการต่างประเทศด้วย

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคเป็น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรค อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติ กองอำนวยการเลือกตั้งพท. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. นางอรุณี ชำนาญยา อดีตส.ส.พะเยา ขณะที่โฆษกพรรค เป็นนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สำหรับหัวหน้าพรรคคนเก่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ถูกเสนอเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรค เป็นที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นั่งตำแหน่งประธานพรรคและอาจควบตำแหน่ง ประธานยุทธศาสตร์ไปพร้อมกันด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีความพยายามของกลุ่มอำนาจใหม่ นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ ที่จะแก้ข้อบังคับของพรรค เพื่อตั้งกก.บห.ให้ได้เกินกว่าที่ข้อบังคับปัจจุบันกำหนดจาก 29 คน เป็นกว่า 60 คน โดยรายชื่อ ที่ตั้งส่วนใหญ่จะอยู่ในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค เหตุที่เพิ่มกก.บห.มากขึ้น เพราะ 1.ต้องการ ดึงคนมาใช้งานให้เกิดภาพของการบริหาร ที่เบ็ดเสร็จ และ 2.ดึงคนนอกเข้ามาเป็น ผู้บริหารพรรคโดยเฉพาะกลุ่มนายทุน ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ส.ส.จำนวนไม่น้อยเกิดความรู้สึกไม่พอใจ เพราะมองว่าเป็นปัญหาเวลาที่ต้องเรียกประชุม

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะประกาศวางมือทางการเมืองในวันเกิดครบรอบ 70 ปีนั้น แหล่งข่าว ยืนยัน เป็นไปไม่ได้ เพราะล่าสุดยังมีการพูดคุย และให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการบริหารจัดการพรรคอยู่ และหากนายทักษิณประกาศวางมือจะทำให้พรรคระส่ำถึงขั้นแตกได้ เพราะเวลานี้ ส.ส.หลายคนรู้สึกเคว้งคว้าง เพราะแกนนำพรรค หลายคนโดยเฉพาะนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ ไพศาล อดีตรมว.พลังงาน ก็ประกาศวางมือ เพราะความไม่ยอมรับและไม่ลงรอยในตัวของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่จะขึ้นมามีเพาเวอร์ ในพรรค ก็ทำให้ส.ส.จำนวนมากหนักใจด้วย

related