svasdssvasds

“ศรีสุวรรณ ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “บิ๊กป้อม”

ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่น สตง. ตรวจสอบ สตช. ในการซื้อเครื่องบินเจ็ตสำหรับใช้ปฏิบัติภารกิจของ "พล.อ.ประวิตร" และไม่เชื่อข้อมูลที่บอกว่าใช้สำหรับภารกิจของ สตช. เท่านั้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดงบประมาณซื้อเครื่องบินเจ็ต รุ่น แดซซอลท์ ฟอลคอน 2 พันเอส RTP 33-742 ซึ่งเป็นเครื่องบินเจ็ตลำแรกของกองบินตำรวจ ที่เพิ่งเข้าประจำการเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว (2561) โดยมีการเปิดราคาภายหลัง มูลค่ากว่า 1,145 ล้านบาท

“ศรีสุวรรณ ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “บิ๊กป้อม”

จึงขอให้ สตง. ใช้อำนาจตรวจสอบ สตช. ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการซื้อเครื่องบินลำดังกล่าว ทั้งที่มีเครื่องบินที่ใช้ในภารกิจอยู่แล้ว 71 ลำ รวมถึงซื้อมาในราคาที่สูงกว่าในท้องตลาดด้วย

“ศรีสุวรรณ ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “บิ๊กป้อม”

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ ไม่เชื่อข้อมูลที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงว่า ภาพภายในเครื่องบินตามที่ปรากฏในสื่อเป็นภาพตัดต่อ ไม่ตรงกับความเป็นจริง และไม่ได้ใช้สำหรับภารกิจของรองนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพียงภารกิจของผู้บังคับบัญชาการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเท่านั้น

“ศรีสุวรรณ ” ร้อง สตง. สอบเจ็ตหรูบริการ “บิ๊กป้อม”

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางไปจังหวัดลพบุรี ที่ห่างจากกรุงเทพมหานคร ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษๆ ทำไมต้องใช้เครื่องบิน ซึ่งมีต้นทุนในการเดินทางสูงกว่ารถยนต์

อย่างไรก็ตามแม้ว่ากรณีดังกล่าวจะเกี่ยวพันกับผู้บังคับบัญชาการระดับสูง แต่เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เชื่อว่า สตง.จะใช้เวลาในการพิจารณาไม่เกิน 2-3 เดือน และหากเกินกรอบเวลาดังกล่าว แสดงว่า สตง.ไม่กล้าตัดสินใจหรือกล้าพิจารณา

related