svasdssvasds

"สุทิน" ปูดข้อมูลใหม่ พฤตินัย-นิตินัย "บิ๊กตู่" เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

พรรคเพื่อไทยคุยโวอ้างมีหลักฐานใหม่ ที่เชื่อได้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพราะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหัวหน้าคสช. และคำสั่งของคสช. ที่ออกมาล้วนเป็นคำสั่งในการบริหารราชการแผ่นดินทั้งหมด

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคสช. ว่า มีประเด็นใหม่ที่สังคมไม่ได้พูดถึง คือนายกฯเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ ซึ่งนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พยายามอธิบายบิดเบือนมาตลอดว่าคสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ใช่หน่วยงานบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดถนัด โดยหลักฐานที่ควรพิจารณาโยงไปว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ 1.พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งหัวหน้าคสช. 2. คำสั่งของคสช. ที่ออกมาทั้งหมดเป็นคำสั่งในการบริหารราชการแผ่นดินทั้งหมด ดังนั้นตนจึงเสนอหลักฐานทั้งสองอย่างนี้ให้สังคมและนายวิษณุนำไปพิจารณาใหม่ด้วย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยืนยัน แม้กกต.จะพิจารณาในขั้นต้นแล้วว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ขาดคุณสมบัติ แต่เมื่อเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องรอให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย แต่ตนรู้สึกแปลกใจกับคำพูดของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำตัวชี้นำเหมือนรู้คำวินิจฉัยของศาลล่วงหน้า

ขณะที่ นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวกรณีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่งเรื่องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีเห็นว่าการประชุมร่วมสภาผู้แทนราษฎร และประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 159 วรรคสองหรือไม่ Ffp ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา เห็นว่าเรื่องนี้มีการอ้างถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือรัฐสภาซึ่งจะต้องฟังข้อเท็จจริง และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน จึงจะมีหนังสือไปยังประธานรัฐสภาเพื่อขอให้ชี้แจงกลับมา ภายใน 30 วันนับแต่วันได้รับหนังสือ

related