svasdssvasds

“แกนนำพปชร.” ดอดเข้าทำเนียบพบ "สมคิด" ปัดคุยร่างนโยบายรัฐบาล

“แกนนำพปชร.” ดอดเข้าทำเนียบพบ "สมคิด" ปัดคุยร่างนโยบายรัฐบาล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ค.) นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ พปชร. และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

โดยนายกอบศักดิ์ กล่าวชี้แจงถึงการปรับขึ้นค่าแรงที่พรรคเคยหาเสียงไว้ว่า ค่าแรงจะขึ้นเป็น 400-425 บาทว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งใจไว้ว่าภายใต้ 3 เงื่อนไข คือ 1.ทยอยขึ้นเป็นขั้นบันได 2.ขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด เนื่องจากบางจังหวัดมีค่าครองชีพไม่เท่ากัน และ3.การขึ้นค่าแรงต้องมีนโยบายมาประกอบ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะฝีมือแรงงาน ซึ่งเรื่องนี้นายสุวิทย์ ได้เดินสายพูดคุยกับสภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้าแล้ว ว่า เป็นเป้าหมายที่พรรคตั้งไว้ และไม่ใช่เป็นไปตามที่ข่าวลงว่าจะขึ้นค่าแรงงานทันที

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นข้อเสนอของพรรคร่วมรัฐบาลว่า ตนเองยังไม่ทราบต้องมีการหารือกันก่อน ขณะที่ความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายรัฐบาลเพื่อแถลงต่อรัฐสภานั้น ขณะนี้กำลังดำเนินการโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้ เนื่องจากบางพรรค โดยเฉพาะพรรคเล็กยังอยู่ระหว่างทยอยส่ง นโยบาย แต่ต้องใช้เวลารวบรวมเพราะนโยบายแต่ละพรรคมีรายละเอียดค่อนข้างมาก

ด้านนายสมคิด จาคุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่าการพูดคุยกับแกนนำพรรคทั้ง 2 คนในวันนี้นั้น ไม่ได้มีเรื่องการขึ้นค่าแรง 400-425 บาท หรือจัดทำร่างนโยบายรัฐบาล เพียงแค่บอกให้ทั้งคู่ทำหน้าที่ให้ดี เพราะตนเองยังไม่ทราบว่านายสุวิทย์ได้ทำหน้าที่ในกระทรวงใด แม้แต่ตนเองก็ตามก็ยังไม่ทราบเช่นเดียวกันว่าจะได้ทำหน้าที่ในตำแหน่งใด ดังนั้นในวันนี้ก็เป็นการเข้ามาเยี่ยมเยียนกันตามปกติ เนื่องจากไม่ได้เจอกันนาน และเมื่อคิดถึงกันก็เดินทางมาหา

นายสมคิด กล่าวว่า ส่วนจะกังวลเรื่องเศรษฐกิจในช่วงนี้หรือไม่ เพราะขณะนี้ยังไม่มีการจัดตั้งครม.ชุดใหม่อย่างเป็นทางการเลยนั้น ต้องรอให้ครม.ชุดใหม่มาทำหน้าที่ก่อนเพราะตนเองไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่มีการเข้ามาหารือกับตนเองด้วย อีกทั้งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงเองว่าใครจะทำหน้าที่ในส่วนใด จึงขอให้รอการตัดสินใจจากนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม ในการหารือระหว่างแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และนายสมคิดนั้น ทั้งนายสมคิดและนายกอบศักดิ์ ยืนยันว่าไม่มีพูดคุยเรื่องนโยบายของพรรคแต่อย่างใด แต่เป็นการเยี่ยมเยือนปกติ ส่วนเรื่องการร่างนโยบายขณะนี้เรียบร้อยแล้ว จึงต้องขอหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน โดยขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันที่ชัดเจน เนื่องจากต้องรอพรรคร่วมรัฐบาลดูนโยบายก่อนที่จะส่งให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อไป

related