svasdssvasds

“ธนาธร” รอดศาลทหารคดีชุมนุม หลังคสช.โอนกลับไปขึ้นศาลพลเรือน

“ธนาธร” รอดศาลทหารคดีชุมนุม หลังคสช.โอนกลับไปขึ้นศาลพลเรือน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้าคสช. ให้โอนคดีที่อยู่ในศาลทหาร จำนวนทั้งสิ้น 5 ฉบับ ให้โอนไปยังศาลยุติธรรม จึงส่งผลให้คดีความมั่นคงที่อยู่ในศาลทหารทุกคดี กำลังดำเนินการโอนย้ายไปยังศาลพลเรือนโดยเร็ว

ซึ่งใน 5 คดีนี้มีคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และกลุ่มนักศึกษากระบวนการประชาธิปไตย ชุมนุมปิดล้อมหน้าสน.ปทุมวัน เมื่อปี 2558 และนำนายรังสิมัน โรม ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำขึ้นรถตู้ส่วนตัวหน้าไป ในข้อกล่าวหา กระทำความผิดมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่เรียบร้อย มาตรา 189 ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา และมาตรา 215 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

รวมถึงคดีพลเมืองโต้กลับที่ นายอานนท์ นำภา, นายสิรวิชญ์ เสรีธีวัฒน์ หรือ จ่านิว นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ และนายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ขัดคำสั่ง คสช.ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งภายในปี 2559 บริเวณหน้าหอศิลปะวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

และยังมีคดี นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตที่ปรึกพรรคไทยรักษาชาติ ที่ถูกดำเนินคดีขัดคำสั่งคสช. กรณีไม่มารายงานตัว จากการร่วมปาฐกถา ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศในความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 กระทำการยุยงปลุกปั่น และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งจากเดิมศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 30 ก.ค.62 นี้

รวมทั้งคดีของ นายอาเดม คาราดัก และนายยูซูฟู เมียไรลี 2 ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์เมื่อปี 2558 ที่อยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ในขณะนี้

related