svasdssvasds

ฝ่ายค้านจองกฐิน 6 รมต. ประจานฉาวทุกช่องทางให้โลกรู้

พรรคฝ่ายค้าน เตรียมแฉ 6 รัฐมนตรีที่มีปมฉาวในทุกช่องทาง ทั้งอภิปรายไม่ไว้วางใจ แถลงข่าวเปิดโปงกับสื่อมวลชน พร้อมระบุ ครม. ชุดใหม่มองแล้วไม่เข้าท่า

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าววิจารณ์ถึงหน้าตา ครม.ประยุทธ์ 2 ว่า กว่าจะลงตัว มีการแย่งชิงตำแหน่งกัน บางคนมีข่าวเคยถูกต้องโทษ และพัวพันในคดีต่าง ๆ จึงมองว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องเลือกคนที่มีความรู้ ความสามารถ ซื่อสัตย์ สุจริต สามารถทำงานเพื่อประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งต้องเลือกคนที่เหมาะสมกับงาน ซึ่งตนมองครม.ชุดนี้แล้วไม่เข้าท่า บางรายถูกข้อหาค้ายาเสพติด ส่วนฝ่ายข้นจะยื่นตรวจสอบหรือไม่ ต้องหารือกันอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากพรรคฝ่ายค้านแจ้งว่า หลังมีการโปรดเกล้าฯ ครม.ประยุทธ์ 2 เรียบร้อยแล้ว และมีรัฐมนตรีบางคนที่มีลักษณะขัดจริยธรรมในการทำหน้าที่ โดยพรรคฝ่ายค้านกำลังรวบรวมเรื่องราว ของรัฐมนตรีเหล่านี้มาประมวลว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น อภิปรายไม่ไว้วางใจ ยื่นกระทู้ถาม การแถลงข่าวต่อสื่อ เป็นต้น โดยเบื้องต้น มี 6 รัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านจะเกาะติด คือ

1. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตอนนี้ตกเป็นเป้าและถูกโจมตีกรณีเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารธนาคาร กรุงไทย ลงมติปล่อยกู้สินเชื่อแก่เครือกฤษดา มหานครรวมหมื่นล้านบาท แต่นายอุตตมกลับโดนกันเป็นพยานและไม่มีความผิด

2. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม แกนนำกลุ่มสามมิตร ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีสินบนโรลส์รอยซ์ในช่วงเป็นรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลไทยรักไทย

3. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กรณีถูกกล่าวหาพัวพันกับคดีฆาตกรรมหนุ่มนักเรียนนอกกับพวกรวม 3 ราย แม้จะมีคำพิพากษายกฟ้องข้อหาพัวพันยาเสพติดในออสเตรเลีย รวมถึงการทำธุรกิจหลายอย่าง และการเป็นยี่ปั๊วขายสลากกินแบ่งรัฐบาล

4. น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคภูมิใจไทย ในสมัยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี มีโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย จ.อุทัยธานี ที่ส่งมอบงานไม่ได้ จนสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สั่งยุติโครงการ และสอบสวนการใช้งบประมาณหลายร้อยล้านบาทในโครงการนี้

5. นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เคยถูกศาลพิพากษาตัดสินกรณีสร้างโรงงานบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. จำนวน 1,200 ไร่ และศาลตัดสินว่ามีความผิดและให้ดำเนินการแก้ไข นอกจากนี้ยังถูกร้องให้ตรวจสอบกรณีอาจออกโฉนดที่ดินโรงงานโดยมิชอบ

คนที่ 6. คือนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จากพรรคประชา ธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ถูก สตง.ตรวจสอบกรณีดำรงตำแหน่งนายกอบจ.สงขลา ปี 2558-2559 มีการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่สมาคมกีฬาจังหวัดสงขลา จำนวนกว่า 22 ล้านบาทเศษ ต่อมาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) มีมติว่า การอุดหนุนเงินดังกล่าวเป็นไป โดยมิชอบ และมีคำสั่งให้เรียกเงินคืน

related