svasdssvasds

“บิ๊กป๊อก” ชี้แก้ รธน.ไม่จำเป็นบรรจุในนโยบายรัฐบาล

พลเอกอนุพงษ์ ชี้ แก้รัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นบรรจุในนโยบายรัฐบาล เพราะเป็นหน้าที่รัฐสภา หากเสนอขึ้นมา รัฐบาลก็ต้องยอมรับ แต่ต้องฟังเสียงประชาชน ระบุไม่กังวลพรรคร่วมหนักใจ เพราะต้องมีจุดทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ได้ทุกอย่าง

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจน ของการบรรจุประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในนโยบายของรัฐบาลว่า ให้รอดูการแถลงนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นนายกรัฐมนตรี สนับสนุนการดำเนินการตามกระบวนการและเงื่อนไขของกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาโดยตรงไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล นายกรัฐมนตรีเพียงแต่ให้การสนับสนุนโดยเท่านั้น รัฐบาลไม่สามารถตั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเองได้ เพราะรัฐบาลเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ เดี๋ยวรัฐบาลก็ต้องเปลี่ยน หรือหากโดยอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องเปลี่ยน และเห็นว่า ให้ภาคส่วนต่างๆ ที่ต้องการแก้ไขไปพูดคุยกัน หรือถ้ารัฐสภา เสนอแก้ไขมา รัฐบาลก็ต้องยอมรับ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ต้องถามประชาชนก่อน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะไม่หนักใจ แม้จะสัญญาไว้กับประชาชนไว้ก็ตาม เพราะรัฐบาลก็ต้องพูดคุยกัน ทำงานร่วมกัน จะต้องมีจุดที่ยอมรับร่วมกัน ไม่ใช่ว่าจะเอาทุกอย่าง

“บิ๊กป๊อก” ชี้แก้ รธน.ไม่จำเป็นบรรจุในนโยบายรัฐบาล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังระบุสาเหตุที่ยังไม่ยกเลิกคำสั่ง คสช.บางฉบับ เนื่องจาก คสช.เห็นว่าอาจมีความจำเป็นอยู่ ขณะที่แนวทางการทำงานในกระทรวง ที่ต้องมีบุคคลจากพรรคการเมืองมานั้น ก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

related