svasdssvasds

วิษณุ ยัน กอ.รมน. เรียกปรับทัศนคติได้ แต่กักตัวใครไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยัน แม้ คสช. จะสิ้นสภาพในวันนี้ แต่ กอ.รมน. ยังสามารถเรียกบุคคลเข้าไปปรับทัศนคติได้ แค่ไม่มีอำนาจกักตัวเท่านั้น

กรณีโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ตั้งข้อสังเกตว่าคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมบุคคลมาปรับทัศนคติไม่ได้ถูกยกเลิกไป แต่ปรับเปลี่ยนให้เป็นอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เช่น ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ทหารเรียกปรับทัศนคติได้นั้น

วิษณุ ยัน กอ.รมน. เรียกปรับทัศนคติได้ แต่กักตัวใครไม่ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เมื่อคสช.สิ้นสภาพ โดย กอ.รมน.ไม่ใช่ทหาร เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำอะไรก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ยืนยัน สามารถเรียกไปปรับทัศนคติได้ แต่ไม่สามารถกักตัวได้ ซึ่งการคงอำนาจในลักษณะนี้ถือว่าปกติ เพราะใช้เพื่อดูแลรักษาความสงบ ดีกว่าการประกาศกฎอัยการศึก ไปฟังเสียงกันค่ะ

วิษณุ ยัน กอ.รมน. เรียกปรับทัศนคติได้ แต่กักตัวใครไม่ได้

ทั้งนี้ คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เป็นคำสั่งที่ให้เจ้าหน้าที่ทหารมีอำนาจในการเรียกบุคคลให้มารายงานตัว เข้าร่วมในการสอบสวนกับพนักงานสอบสวน และที่สำคัญคือมีอำนาจในการจับกุม ค้น ยึดอายัดทรัพย์สิน และควบคุมตัวบุคคลได้ไม่เกิน 7 วัน ในคดีความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากศาล

related