svasdssvasds

"บิ๊กแดง" ขอทุกฝ่ายอย่าจมอยู่กับอดีต ชี้ต้องเดินหน้าประเทศไทย

"บิ๊กแดง" ขอทุกฝ่ายอย่าจมอยู่กับอดีต ชี้ต้องเดินหน้าประเทศไทย

ผู้บัญชาการทหารบก ขอทุกฝ่ายอย่าจมอยู่กับอดีต เพราะต้องเดินหน้าประเทศ แม้ไม่มี คสช. แล้ว แต่ต้องทำให้ดีที่สุด เผย เตรียมถอดบทเรียนการเมืองและผลกระทบจากโซเชียลมีเดียก่อนเผยแพร่ต่อสาธารณะ

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงกรณีการปล่อยข่าวปลอมที่อ้างถึงคำพูดตนเอง เรื่องการอภิปรายนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ส่วนตัวได้ปฏิเสธไปแล้วว่า ไม่เคยพูด แต่หากมีคนปล่อยข่าวออกมาเรื่อยๆ ก็ไม่เป็นอะไร เพราะถ้าตนเองจะให้สัมภาษณ์หรือพูดอะไร ก็จะพูดผ่านสื่อมวลชนเป็นส่วนใหญ่ ไม่เคยแอบไปพูดที่ไหน เพราะไม่ได้ใช้โซเชียล แต่กลับถูกโซเชียลทำให้เกิดผลกระทบ แต่หากตนเองพูดอะไรออกไป ก็พร้อมรับผิดชอบ

ส่วนจะมีการฟ้องร้องกับผู้ที่ปล่อยข่าวปลอมลงในเพจโซเชียลหรือไม่ พลเอกอภิรัชต์ บอกว่า ไม่ฟ้อง

ส่วนการดูแลสถานการณ์ความมั่นคงภายหลังจากไม่มีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ กกล.รส. ที่หมดอำนาจแล้ว พลเอกอภิรัชต์ บอกว่า ตอนนี้ตนเองกำลังเรียบเรียงวิทยานิพนธ์ หรือ บทความ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาในอดีต มาได้แล้วสองสัปดาห์ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงและสถานการณ์ปัจจุบัน รวมถึง เรื่องโซเชียลมีเดีย ก่อนจะมีการเผยแพร่ต่อไป

พลเอกอภิรัชต์ ย้ำด้วยว่า ในฐานะ รอง ผอ.รมน. จะดูแลเรื่องการจัดระเบียบสังคม เพราะวันนี้ไม่ควรจมอยู่กับอดีต ตอนนี้ไม่มีคสช.แล้ว เราต้องอยู่กับปัจจุบัน และทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศชาติ และต้องแบ่งแยก ว่า ตอนนี้กองทัพกลับมาอยู่ในระบบการทำงานของกองทัพ พร้อมย้ำ กองทัพไม่ใช่ คสช. ไม่ได้มีบทบาทหน้าที่ ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันก้าวข้ามและช่วยกันเดินหน้าไป

"กองทัพเป็นเพียงองค์กร หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในแง่ของความผูกพันธ์ของสายการบังคับบัญชา กองทัพ ก็ต้องฟังรมว.กลาโหม ถึงแม้ รมว.กลาโหม จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องยึดตามสายการบังคับบัญชา เราต้องเชื่อฟังอยู่แล้ว เรื่องเดิมๆผ่านไปหมดแล้ว ทุกอย่างเป็นอดีต ปัจจุบันเรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีการตั้งคณะรัฐมนตรี ที่สำคัญ ตนดีใจที่หลายประเทศ โดยเฉพาะ ประเทศสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ได้ส่งหนังสือแสดงความยินดี หลังจากที่ ครม. ได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นข้อสังเกตว่า การตอบรับจากอารยประเทศ ที่เป็นต้นแบบของประชาธิปไตย สิ่งหนึ่งที่ตนขอฝากไว้ว่าเรามีประชาธิปไตยแล้วแบบมีจารีตประเพณีวัฒนธรรม ของประเทศเรา ทุกประเภทก็มีของเขาหมด ดังนั้น การออกแบบประชาธิปไตย เราก็ได้มีการออกแบบไว้แล้วและเชื่อว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ กฎหมายรัฐธรรมนูญ สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย แต่สิ่งที่เปลี่ยนยากคือจิตใจของคน "

พลเอกอภิรัชต์ บอกด้วยว่า ส่วนตัวยังกังวลใจสถานการณ์ทางการเมืองต่อจากนี้ ส่วนปรับเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จะกระทบต่อการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือไม่ พลเอกอภิรัตช์ ย้ำว่า ไม่มีผลกระทบ เพราะการปฏิบัติ ยังคงดำเนินการไปตามปกติ

related