svasdssvasds

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

“อนุทิน” เข้าทำงานทำเนียบฯ วันแรก พร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล และขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลและพรรคภูมิใจไทย ย้ำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องหารือทุกพรรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยทีมงาน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเริ่มจากการสักการะท้าวมหาพรหม ที่ประดิษฐานอยู่บนตึกไทยคู่ฟ้า และลงมาสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย เพื่อเป็นสิริมงคล

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลมีความพร้อมในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 25 ก.ค.นี้ ในส่วนของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ได้รับร่างนโยบาย และเตรียมความพร้อมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเอง ทั้งนี้สิ่งที่เป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ในเรื่องการใช้เทคโนโลยีเพื่อใช้ประโยชน์จากกัญชา ได้บรรจุอยู่ในนโยบายเรางด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ โดยยืนยันว่าทุกอย่างต้องเริ่มต้นทันทีและพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำประโยชน์จากกัญชามาใช้ และในอนาคตอาจจะต้องพิจารณานำกัญชงมาใช้ประโยชน์ด้วย ส่วนนโยบายให้ปลูกกัญชาได้บ้านละ 6 ต้นนั้น ขณะนี้ต้องเริ่มต้นจากโรงพยาบาลผ่านเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งทุกอย่างต้องพยายามทำความเข้าใจ ให้เกิดความเข้าถึงและเข้าใจ และใช้อย่างเหมาะสมที่สุด และหากจะให้มีการใช้อย่างเสรี ต้องปลูกฝังให้เกิดความมีวินัย เข้าใจประโยชน์และโทษของกัญชาอย่างแท้จริง

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ย้ำว่าทุกอย่างมีความพร้อมในการขับเคลื่อนตามนโยบายที่ชัดเจนของรัฐมนตรี ซึ่งในการทำงานนั้นรัฐมนตรีเป็นผู้รับผิดชอบนโยบายและดูผลลัพธ์ ไม่ใช่ผู้ปฎิบัติ ดังนั้นฝ่ายปฎิบัติต้องหาวิธีการให้สำเร็จตามเป้าหมาย และหากไม่สามารถทำได้ ก็ต้องพิจารณาหาคนที่สามารถทำได้ มาทำแทน ทั้งนี้สิ่งที่เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยที่สำคัญคือการลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน เพื่อปากท้องของประชาชน

ส่งนที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องของแต่ละคนที่จะต้องชี้แจง เพราะเรื่องเหล่านี้ ทั้งการกล่าวหาและการชี้แจง ต้องใช้เอกสารหลักฐานทั้งสิ้น โดยเฉพาะกรณีการถือหุ้นฯ ก็สามารถตรวจสอบไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้นอกจากยี้บังมีข้อกฎหมายในการดูแลเรื่องเหล่านี้ด้วย

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงต้องรอภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว ซึ่งคาดว่าคงจะได้รับมอบหมายงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงของรัฐมนตรีที่พรรคภูมิใจไทยดูแลอยู่

สำหรับโควต้ารองโฆษกรัฐมนตรีประจำสำนักนายกนั้น นายอนุทิน กล่าวว่ส เรื่องนี้ไม่ใช่โควต้า เพราะเป็นเรื่องของการทำงานร่วมกัน แต่ทั้งนี้หากมีอัตรมาให้พรรคภูมิใจไทย ก็จะพิจารณาบุคคลและเสนอชื่อไป ทั้งนี้ภายในพรรค มีแคนดิเดตอยู่หลายคน และโดยตำแหน่งนี้ไม่ใช่ตำแหน่งตอบแทน เพราะการทำงานต้องดูความเหมาะสม ซึ่งรองโฆษกรัฐบาล ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถในหลายด้าน

ส่วนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มองว่าเป็นเพียงประเด็นที่ถูกระบุไว้ในการแถลงนโยบายเพียงกว้างๆเท่านั้น นายอนุทิน กล่าวว่าประเด็นนี้ถือเป็นนโยบายของพรรคการเมือง ที่มีความตั้งใจหรือให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากน้อยแตกต่างกัน แต่อย่างน้อยประเด็นนี้ก็ถูกบรรจุไว้แล้ว ในส่งนของพรรคภูมิใจไทย เน้นเรื่องการทำงานมาก่อน แต่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องคุยในวงใหญ่ ไม่สามารถทำได้คนเดียว ทั้งนี้ในส่วนของพรรคพอใจต่อนโยบายที่จะแถลง เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ขณะที่นายกฯเอง พร้อมที่จะรับฟังความเห็นทุกพรรค

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

ส่วนมุมมองของตนเองในฐานะนักการเมือง กับบทบาทของนายกฯในฐานะ คสช.ก่อนหน้านี้และได้เข้ามาทำงานร่วมกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เวลาต่างคนต่างก็ร้องเพลง จงรัก ซึ่งนายอนุทินได้พูดถึงเนื้อเพลงช่วงหนึ่งว่า “โปรดอย่าถาม ว่า ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต รู้ไว้อย่างเดียว เดี๋ยวนี้รักเธอ” พร้อมกล้าวติดตลกว่า รักตลอดไปหรือเปล่านั้น ยังไม่รู้

นายอนุทิน ยังได้นำสื่อมวลชนขึ้นไปเก็บภาพบนห้องทำงานชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 โดยนายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่ได้อัญเชิญพระพุทธรูปเข้ามาภายในห้องทำงาน ซึ่งหลังจากนี้จะอัญเชิญพระพุทธรูปที่เป็นมงคลเข้ามา ส่วนการแบ่งเวลาการทำงานระหว่างทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขนั้นจะพิจารณาตามวาระงานและความเหมาะสมกับเวลา

"เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล "เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล "เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล "เสี่ยหนู" เข้าทำเนียบทำงานวันแรก ลั่นพร้อมแถลงนโยบายรัฐบาล

related