svasdssvasds

คมนาคมขายฝัน เล็งลดค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

คนไทยลุ้นข่าวดี รัฐมนตรีคมนาคมขายฝันผลักดันนโยบายเตรียมหั่นค่าโดยสารขนส่งสาธารณะทุกระบบ หวังช่วยลดค่าครองชีพประชาชน เล็ง เสนอนั่ง "รถไฟฟ้า" 15 บาทตลอดสาย พร้อมลดราคาค่าขึ้น "ทางด่วน"

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมานาคม ที่จะดำเนินการ ภายหลังแถลงนโยบายรัฐบาล คือ การช่วยลดภาระค่าครองชีพ และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน

คมนาคมขายฝัน เล็งลดค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

ด้วยการลดค่าโดยสารการเดินทางทุกระบบ โดยเฉพาะรถไฟฟ้า รวมทั้งทางด่วน ซึ่งขณะนี้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาอยู่ เพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสมที่สุด

คมนาคมขายฝัน เล็งลดค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

เพราะที่ผ่านมาการให้ประชาชนได้ใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟรี รัฐบาลก็ต้องใช้เงินอุดหนุน จึงให้ศึกษาว่ามีวิธีการชดเชยในส่วนนี้อย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้เป็นภาระของรัฐบาลด้วย คาดว่าภายในปีนี้ประชาชนจะได้รับข่าวดีแน่นอน

นายศักดิ์สยาม ระบุว่า การลดค่าโดยสาร ย่อมทำให้รัฐต้องมาอุดหนุน แต่สิ่งจำ เป็นที่สุดคือ การลดค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้ประโยชน์ ซึ่งเรื่องนี้จะไม่ช้า เพราะมีตัวชี้วัดที่จะประเมิน 1 เดือน

ทั้งนี้แม้ว่าพรรคภูมิใจไทย จะไม่มีนโยบายในการลดค่าโดยสารในช่วงหาเสียง แต่เวลานี้ก็ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ส่วนนโยบายของพรรคร่วมที่เสนอให้ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสายนั้น ต้องศึกษาความเป็นไปได้ก่อน

ขณะที่การลดค่าทางด่วนนั้น ไม่อยากให้มองว่า เป็นการทำให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่อยากให้มองว่าเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชน หากทำได้ก็จะทำ ส่วนเรื่องการส่งเสริมให้คนใช้ระบบขนส่งสาธารณะนั้น เป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้วแต่เวลานี้ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่สมบูรณ์ ก็ต้องช่วยกันไปก่อน

คมนาคมขายฝัน เล็งลดค่ารถไฟฟ้า 15 บาทตลอดสาย

related