svasdssvasds

แฉ! พปชร. สัมมนา 88 การ์มองเต้เป็นรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียว

แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงกรณีจัดสัมมนาในรีสอร์ทที่ถูกศาลสั่งให้รื้อถอน โดยยืนยัน ไม่ได้บุกรุกป่า แค่นำที่ดินมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ และสาเหตุที่เลือกที่แห่งนี้ เพราะต้องการสะท้อนปัญหาเพื่อนำไปแก้ไข

จากกรณีพรรคพลังประชารัฐจัดประชุมส.ส.และสมาชิกพรรคในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยสถานที่จัดงานสัมนาคือ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต หมู่ 6 ต.ไทยสามัคคี ซึ่งเป็นหนึ่งในรีสอร์ทที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาบุกรุกป่า โดยมีการจับกุมดำเนินคดีมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งล่าสุดมีการจับกุมโดยชุดพญาเสือ กรมอุทยานฯ เมื่อปี 2560 โดยมีการบุกรุกพื้นที่เพิ่ม จำนวน 34 ไร่ พบสิ่งปลูกสร้าง 18 รายการ ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นอัยการและกรมอุทยาน ได้ออกคำสั่งประกาศให้รื้อถอน แต่ทางผู้ประกอบการมีการยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล

แฉ! พปชร. สัมมนา 88 การ์มองเต้เป็นรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียว

นายนายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต เคยถูกจับดำเนินคดีไปแล้ว 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่าอนุรักษ์ ครั้งแรกเมื่อปี 2555 สมัยนายดำรงค์ พิเดช เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ โดยมีสิ่งปลูกสร้าง 3 รายการ ต่อมาปี 2560 ถูกจับดำเนินคดีเป็นครั้งที่สอง ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเพิ่มอีกกว่า 30 ไร่ พบสิ่งก่อสร้าง 18 รายการ แต่ไม่เจอผู้ต้องหา ส่งดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน ขณะนี้ กำลังจะประกาศใช้ มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ โดยจะมีการรื้อถอนรีสอร์ทขนาดใหญ่

แฉ! พปชร. สัมมนา 88 การ์มองเต้เป็นรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียว

ด้านนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาชุดปฎิบัติการพญาเสือ กล่าวว่า เคยไปจับดำเนินคดีรีสอร์ทดังกล่าว ซึ่งต้องไปดูขั้นตอนการดำเนินคดีซึ่งผู้ประกอบการขอคุ้มครอง ถ้าศาลสั่งให้คุ้มครอง ผู้ประกอบการ ก็ยังสามารถทำธุรกิจได้ แต่ถ้าศาลยังไม่อนุญาต ก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐ จัดประชุมในรีสอร์ทดังกล่าว คงไม่เกี่ยว เพราะไม่รู้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย

แฉ! พปชร. สัมมนา 88 การ์มองเต้เป็นรีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียว

ล่าสุด ! นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่า ตนไม่ได้ไปดูสถานที่เอง แต่มีส.ส.พื้นที่ไปสำรวจและเสนอมาเ พราะเห็นว่าเดินทางสะดวกและเท่าที่ทราบจากนายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา เจ้าของพื้นที่ระบุว่าหากเลยเข้าไปอีกประมาณ 1 กม. จึงจะเข้าพื้นที่เขตอุทยานรีสอร์ทดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวกับรุกพื้นที่ป่า

ด้านนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนดังกล่าวเกิดขึ้นมาช้านาน หมู่บ้านไทยสามัคคี ได้มีการรวมตัวเพื่อตั้งเป็นหมู่บ้านมาตั้งแต่ปี 2514-2518 ต่อมากรมอุทยานได้มาประกาศเป็นพื้นที่อุทยานทับลานปี2520 จนเกิดเป็นปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน ตนในฐานะเจ้าของพื้นที่และผู้เลือกสถานที่สัมมนา ชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินส.ป.ก. และไม่ถูกต้องจริง เพราะทำประโยชน์อื่น ๆ นอกจากเกษตรกรรม แต่การเลือกจัดสัมมนาที่แห่งนี้ เป็นการสะท้อนปัญหาจากการกำหนดเขตพื้นที่อุทยานที่ทำหลังจากมีผู้อยู่อาศัยโดยไม่มีการกำหนดเขตให้เกิดความชัดเจน และถือเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ และการแก้ปัญหาที่ดินซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐและราษฎร ตนจึงอยากให้ส.ส. ของพรรคได้เห็นว่าปัญหานี้มีอยู่จริง เพื่อหาแนวทางแก้ไข

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง เพราะอีก 2 วันพรรคฝ่ายค้านจะอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในรัฐสภาฯ จะซักถามว่ารัฐบาลจะปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงได้จริงหรือไม่ โดยกรณีจัดสัมมนาที่รีสอร์ทแห่งนี้ ถือเป็นอีกเรื่องที่จะทำให้ประชาชนเกิดคำถามและอาจไม่เชื่อถือในสิ่งที่รัฐบาลกำลังจะแถลงว่าจะทำได้จริงตามที่ได้ประกาศไว้ เพราะถือเป็นพฤติการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัฐบาลที่ผ่านมาก่อนยุค คสช. เคยมีนโยบาย ไม่สนับสนุน และมีการรณรงค์ให้หน่วยงานราชการและประชาชน ไม่สนับสนุนหรือเข้าไปท่องเที่ยวในรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ และโรงแรมที่บุกรุกป่าโดยในขณะนั้นมีโรงแรม รีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศที่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ และอยู่ระหว่างการฟ้องร้องดำเนินคดีของกรมอุทยานแห่งชาติฯ จำนวน 152 แห่ง และ 1 ในนั้นคือ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีบุกรุกป่าในปี 2555

related