svasdssvasds

วิษณุ ชี้ อดีตรมต. สามารถช่วย “บิ๊กตู่” แจงซักฟอกกลางสภาได้

วิษณุ ชี้ อดีตรมต. สามารถช่วย “บิ๊กตู่” แจงซักฟอกกลางสภาได้

รองนายกฯวิษณุ ชี้แจง หากนายกรัฐมนตรีถูกซักฟอกกลางสภา รัฐมนตรีเก่าที่ดำรงตำแหน่งส.ว. ช่วยชี้แจงได้ ขอฝ่ายค้ายระวัดระวังคำพูด หวั่นจะเป็นการชี้นำศาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะทำให้ฝ่ายค้านต้องระมัดระวังเรื่องดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้วินิจฉัยแล้ว ว่า ฝ่ายค้านสามารถทำได้ แต่ต้องระมัดระวังการใช้ถ้อยคำที่อาจเป็นการชี้นำ ซึ่งน่าจะทราบอยู่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกาลเทศะ

ทั้งนี้ หากนายกรัฐมนตรี ถูกพาดพิงในสภา ส่วนของรัฐบาลไม่ได้มีการมอบหมายใครเป็นผู้ชี้แจงแทน แต่ในฐานะรัฐมนตรีสามารถลุกขึ้นอธิบายทำความเข้าใจได้เพราะเป็นการแถลงนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และมาตรา 164 ระบุไว้ว่า คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกันในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แม้กระทั่งการอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีเพราะหากนายกรัฐมนตรีต้องออกจากตำแหน่งก็จะกระทบกับคณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน ต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งหมด ถือเป็นส่วนได้เสียร่วมกัน

ส่วนกรณีที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เตรียมบุคคลไว้ 20 คน โดยมีชื่อทีมว่า ปะ ฉะ ดะ เพื่ออภิปรายตอบโต้ฝ่ายค้านนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่าจะไม่ใช่การลุกขึ้นตอบโต้แบบปะ ฉะ ดะ แต่ต้องดูจังหวะเวลาและความเหมาะสม ถ้าเนื้อหาใดที่พอทนฟังได้ก็ขอให้ผ่านไป เพราะไม่ควรจะพูดอะไรมากมายให้เสียเวลา

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่มีการนัดพูดคุยนอกรอบกับคณะรัฐมนตรีในการเตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และไม่ได้มีการปรึกษากับตนเอง มีเพียงเปรยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าขอให้ทุกคนทำการบ้าน ซึ่งส่วนตัวนายกรัฐมนตรีเองเข้าใจว่าทุกคนเพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ หากมีการถามไปถึงรัฐบาลเก่า แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะมีรัฐมนตรีเก่าหลายคนที่อยู่ในรัฐบาลและเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็อาจจะช่วยชี้แจงได้บ้าง

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นในเกียรติของสมาชิกวุฒิสภา ทุกคนทราบดีว่าอะไรควรไม่ควร รวมทั้งความสามารถและความเที่ยงธรรมขอประธานทั้ง 2 สภา และด้วยกฏ กติกา ระเบียบ ข้อบังคับที่เป็นเครื่องกำกับอยู่ เมื่อเป็นการพูดของสมาชิกทุกคนและถ่ายทอดออกไปทั่วโลกจึงต้องนึกถึงคนฟัง เพราะประชาชนคนฟังจะเป็นผู้พิจารณาเอง หากการถ่ายทอดเรื่องใดถ้าเป็นสิ่งผิดกฏหมายก็คือผิดกฏหมาย  การประชุมมีกรอบเหล่านี้บังคับไว้อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าสะพรึงกลัว แต่ก็ไม่ได้ประมาท เพียงแค่ระมัดระวังเท่านั้น

related