svasdssvasds

“ชวน” เตือนส.ส.อย่าประท้วงมาก จะถูกหักเวลาอภิปรายนโยบาย

“ชวน” เตือนส.ส.อย่าประท้วงมาก จะถูกหักเวลาอภิปรายนโยบาย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ 23 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรียกประชุมตัวแทนคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายรัฐบาล, ฝ่ายค้าน และ ฝ่าย ส.ว. หารือเพื่อตกลงถึงกรอบเวลาอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันที่ 25 -  26 กรกฏาคม โดยมีตัวแทนของทั้ง 3 ฝ่ายหารือ อย่าง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะตัวแทนฝ่ายค้าน, นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล, นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง, นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.

จากนั้น นายชวน ได้ให้สัมภาษณ์พร้อมยืนยันว่า เวลาที่ใช้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลจะยังเป็นไปตามข้อตกลงเดิม คือ เวลารวม 28 ชั่วโมง โดยเป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 13 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งรวมเวลาอภิปรายนำของผู้นำฝ่ายค้าน, พรรคร่วมรัฐบาล จำนวน 5 ชั่วโมง, คณะรัฐมนตรี จำนวน 5 ชั่วโมง และ ส.ว. จำนวน 5  ชั่วโมง ขณะที่เวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำเสนอนโยบาย ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีนั้น จะเป็นเวลาที่ไม่นับรวมกับ 28 ชั่วโมงดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากในระหว่างการอภิปรายพบการประท้วงของแต่ละฝ่าย จะหักเวลาที่จัดสรรให้กับแต่ละฝ่ายได้อภิปราย

นายชวน กล่าวด้วยว่าตนไม่กังวลต่อที่ส.ส.จะอภิปรายจนกลายเป็นเรื่องวิวาทะกลางที่ประชุมรัฐสภา เพราะเชื่อว่าส.ส.จะยึดตามกรอบและข้อบังคับการประชุม ขณะที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมตนจะดำเนินการให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และพยายามทำให้การประท้วงเกิดน้อยที่สุด เพราะต้องการให้การอภิปรายนโยบายตามกรอบของนโยบายที่รัฐบาลเสนอ การให้ความเห็นต่อทิศทางความเป็นไปได้ทำได้มากที่สุด ซึ่งการอภิปรายดังกล่าวจะอยู่ในสายตาประชน ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเรื่องคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น แม้จะเป็นเรื่องที่กล่าวถึงได้ แต่การอภิปรายนโยบายรัฐบาลควรยึดกรอบของนโยบายรัฐบาลเป็นหลัก ส่วนวันประชุมนั้น เบื้องต้นหากวันที่ 26  กรกฏาคม ยังอภิปรายไม่แล้วเสร็จ อาจให้เวลาอภิปรายไปจนเลยเวลาเที่ยงคืนของวันดังกล่าวได้

related