svasdssvasds

บิ๊กตู่สั่ง "ท็อป" จัดการรุกป่าวังน้ำเขียว

กรมอุทยานฯ เตรียมปิดประกาศ 26 ก.ค.นี้ สั่งรื้อ 88 การ์มองเต้ พร้อมรีสอร์ทที่ผิดกฎหมายอีกกว่า 200 แห่งในอำเภอวังน้ำเขียว ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุ ได้สั่งการให้ รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ไปจัดการปัญหาทั้งหมดแล้ว

พล.อ.ประ ยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหาพรรคพลังประชารัฐใช้ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จัดงานสัมมนา ทั้งที่รีสอร์ทดังกล่าวถูกกรมอุทยานฯดำเนินการคดีในข้อหาบุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ว่า ขณะนี้รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับเรื่องไปตรวจสอบตามกระบวนการแล้ว พร้อมเรียกร้องอย่านำปัญหาทุกอย่างมารวมกัน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย และหากทุกฝ่ายช่วยกันเคารพกฎหมายอย่างเข้มงวด ก็ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น

บิ๊กตู่สั่ง "ท็อป" จัดการรุกป่าวังน้ำเขียว

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมาทราบว่าอัยการมีมติสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งในมุมกฎหมายถือว่าคดีนี้จบสิ้นแล้ว แต่ถ้ามีพยานหลักฐานใดเพิ่มมาใหม่สามารถขอร้องให้อัยการนำคดีมาพิจารณาใหม่ได้ อย่างไรก็ตาม จะสั่งการให้กรมอุทยานฯ และฝ่ายกฎหมายขอคัดสำเนาความเห็นของอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จากนั้นจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตามข้อกฎหมายว่ารีสอร์ทดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของฝ่ายใด และใครเป็นผู้อนุญาต

บิ๊กตู่สั่ง "ท็อป" จัดการรุกป่าวังน้ำเขียว

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าพื้นที่รีสอร์ต นี้เป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง แต่พรรคนี้ยังไปจัดงานนั้น นายวราวุธกล่าวว่า คงตอบแทนไม่ได้ ต้องสอบถามเจ้าตัวเอง แต่ถ้าเป็นตน คงไม่ไปจัดงานที่นั่น

บิ๊กตู่สั่ง "ท็อป" จัดการรุกป่าวังน้ำเขียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธได้สั่งการให้นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ทีมงาน รมว.ทรัพยากรฯ เรียกนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าให้ข้อมูลกรณี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท โดยใช้เวลาในการหารือประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ

จากนั้น นายประวัติศาสตร์เปิดเผยว่า 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท บุกรุกอุทยานฯทับลานชัดเจน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นอกจากนี้ได้รายงานผลการดำเนินคดีรีสอร์ต บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ว่าขณะนี้มีประมาณกว่า 200 แห่ง ซึ่งเดิมจะประกาศมาตรา 22 พ.ร.บ. อุทยานฯทั้งหมด แต่เกรงว่าจะเกิดปะทะ และผู้ประกอบการจะไปร้องต่อศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราว ดังนั้นจึงทยอยประกาศ เริ่มจากในพื้นที่ที่ล่อแหลมก่อน รวมทั้งในรายของ 88 การ์มองเต้ด้วย ซึ่งทั้งหมดยังไม่มีการระบุวันว่าจะเข้าไปปิดประกาศวันไหน เพราะเป็นเรื่องของความลับ นอกจากนี้ต้องรอถามความชัดเจนจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ว่าจะดำเนินการอย่างไร

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 26 ก.ค. เวลา 09.00 น. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ และ หัวหน้าอุทยานทับลาน จะเข้าดำเนินการใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 หลังยกเลิกคำสั่ง คสช.64/2557 และ 66/2557 ในพื้นที่อุทยานฯทับลาน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยคาดว่ามีการปิดประกาศตามมาตรา 22 ให้ 88การ์มองเต้ รีสอร์ท รวมทั้งรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศอื่น ๆ ที่ถูกดำเนินคดีรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ด้วย

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก.เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้ ส.ป.ก. ส่วนกลางและ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารสิทธิของรีสอร์ต 88 การ์มองเต้ และตั้งวอร์รูมจนถึงวันที่ 26 ก.ค. เพื่อเตรียมข้อมูลให้พร้อมระหว่างแถลงนโยบายรัฐบาล

นายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติฯ เปิดเผยว่า 88 การ์ มองเต้รีสอร์ทไม่ใช่ที่ดิน ส.ป.ก. การที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง พื้นที่ยังเป็นของกรมอุทยานฯ และต้องบังคับใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯ เพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง นำบริวาร ทรัพย์สินออกไปจากพื้นที่ และฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมอีกประมาณไร่ละ 1.3 แสนบาท หากไม่ดำเนินการหัวหน้าอุทยานฯ จะมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีรีสอร์ตที่เข้าข่ายต้องรื้อถอนอีกกว่า 100 แห่ง

related