svasdssvasds

“นายกฯ” แจงยิบกว่า 10 เรื่อง ก่อนสะดุด ลืมชื่อข้าวส่งขายนอก

“นายกฯ” แจงยิบกว่า 10 เรื่อง ก่อนสะดุด ลืมชื่อข้าวส่งขายนอก

“นายกฯ” แจงยิบกว่า 10 เรื่อง ก่อนสะดุด ลืมชื่อข้าวส่งขายนอก ด้าน “เฉลิมชัย” แจง ก.เกษตร แก้ปัญหาภัยแล้งเต็มที่ “เทวัญ” บอก รบ. เตรียมเงินอุดหนุน 350 ล้านบาท สภาผู้บริโภค หวังเป็นช่องทางแก้ปัญหาขายของออนไลน์ไม่ตรงออร์เดอร์

รัฐสภา ทีโอที - 26 กรกฏาคม 2562 - การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภา ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เป็นลำดับการอภิปรายของ ส.ส.พรรครัฐบาล และ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยให้ความเห็นต่อแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความเดือดร้อนทางด้านการดำรงชีพของประชาชน นอกจากนั้นมีข้อเสนอต่อการแก้ปัญหาภัยแล้งและความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

ทั้งนี้ 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงในหลายประเด็น อาทิ การลงทุนกับต่างประเทศ, ความร่วมมือกับต่างประเทศในการลงทุนต่างๆ , การทุจริตในหน่วยงานราชการ, พลังงาน,​การค้า การลงทุน, ยางพารา, แก้ปัญหาภัยแล้ง, แก้ปัญหาหนี้สินให้กับชาวนา, ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ผู้ค้าขายสินค้าได้น้อยลง, การพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเพิ่มศักยภาพของผู้ใช้แรงงาน รวมถึงชี้แจงในการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สมัยที่เป็นรัฐบาลชุดที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตอนหนึ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง ต่อการผลิตข้าวส่งออกต่างประเทศ นายกฯ นึกชนิดข้าวที่ส่งขายแอฟริกาไม่ออก ทำให้ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ และถามผ่านไมโครโฟนด้วยว่า “ข้าวอะไรนะ ที่ส่งขายประเทศแอฟริกา ข้าวอะไรเธอ เออข้าวนึ่ง ขอบคุณครับ” จากนั้นนายกฯ ได้ยุติการชี้แจงทันที ทำให้สร้างเสียงหัวเราะในห้องประชุมได้

จากนั้นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงปัญหาภัยแล้ง เพราะฝนทิ้งช่วง คือ สั่งการบริหารจัดการน้ำอุปโภค บริโภค และการเกษตรให้เกิดประสิทธิภาพ ในระยะเร่งด่วน​ ส่วนพื้นที่ปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหาย แม้จะแก้ไขไม่ได้ แต่สั่งให้หน่วยงานราชการสำรวจความเสียหาย เพื่อจ่ายเงินชดเชยตามขั้นตอน นอกจากนั้นคือ ส่งรถน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเพื่อดูแลพื้นที่ประสบภัยแล้ง ขณะที่การทำฝนเทียม สั่งให้ขึ้นบินทุกวันเมื่อพบภาวะอากาศที่สามารถทำฝนเทียมได้ ขณะที่การแก้ปัญหาระยะยาวคือการฟื้นโครงการเติมน้ำเข้าเขื่อน นอกจากนั้นพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย ทั้งนี้ตนยืนยันว่ารัฐมนตรีที่ดุกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำงานด้วยระบบทีม

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงต่อการขายสินค้าออนไลน์ ว่า จากการรับเรื่องร้องเรียน พบปัญหา อาทิ สั่งซื้อชำระเงินไม่ได้สินค้าโฆษณาเป็นเท็จ สินค้าไม่ตรงตามการสั่งซื้อและไม่ได้มาตรฐาน รัฐบาลเป็นห่วงผู้บริโภค อย่างไรก็ตามขณะนี้มีสภาว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภค และรัฐบาลเตรียมจัดสรรรงบประมาณอุดมหนุน จำนวน 350 ล้านบาท เพื่อรับเรื่องและดำเนินการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภค เป็นช่องทางเพิ่มเติมนอกจากกลไกของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค.

related