svasdssvasds

สภาเดือดอีก! “ยุทธพงศ์” ฉะ “บิ๊กตู่” ปราบโกงไม่ได้ เจอส.ว.ซัด “ส.ส.ขี้ข้าโจร”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ห้องประชุมรัฐสภา สำนักงานทีโอที นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายโจมตีนโยบายรัฐบาลว่าเขียนไว้กว้างมาก จนระบุความชัดเจนไม่ได้ และนอกจากรัฐบาลต้องแถลงนโยบายแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ ม.162 ยังกำหนดให้รัฐบาลชี้แจงถึงที่มารายได้ นายกฯ จึงอย่าบอกว่ามาจากงบประมาณ และถ้าหากชี้แจงด้วยวาจา ขอให้นายกฯ ส่งรายละเอียดเป็นรายลักษณ์อักษรถึงสภาใน3วันหลังเสร็จการอภิปราย

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ในนโยบายรัฐบาลที่กำหนดเรื่องป้องกันและปราบปรามทุจริตนั้น ตนไม่เชื่อ เพราะนายกฯ เป็นคนเดิมอยู่มาไม่ได้ปราบอะไรจริงจัง ดูได้จากการใช้งบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ใช้งบ 80% ซื้อรถดับเพลิงอย่างเดียว แล้วนำมาจอดทิ้งไว้ บางคันซื้อมาไม่เคยใช้งาน และซื้อกับบริษัทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น จนมีข้อสงสัยเรื่องการล็อกสเป็ก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สอบหรือยัง และที่หนักไปกว่านั้น บริษัทดังกล่าวถูกร้องต่อป.ป.ช. กรณีมีพฤติกรรมฮั้ว และป.ป.ช.ก็ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว ซึ่งนายกฯ ต้องจัดการ เพราะถือเป็นการตบหน้าอย่างแรง

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ท่าเรือแหลมฉบังกำลังจะมีการประมูลเฟส 3 ซึ่งอยู่ในพื้นที่อีอีซี และนายกฯ ก็เป็นประธานอีอีซีด้วยนั้น มีเอกชน2กลุ่มแข่งขัน แต่มีความพยายามจะให้กลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับพลังงานได้ไป ไม่ใช่กลุ่มบริษัทที่มีความถนัดด้านการเดินเรือ

เมื่อนายยุทธพงศ์ อภิปรายมาถึงตรงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นชี้แจ้งเนื่องจากเกี่ยวข้องกับโครงการอีอีซี ก่อนจะออกจากห้องประชุมไปในทันที โดยชี้แจงว่า มีภารกิจพบกับประธานไอเคโอ แล้วจะกลับมาประชุมรัฐสภาต่อ ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ ได้สอบถามด้วยน้ำเสียงไม่พอใจ ว่าเหตุใด พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่ฟังอภิปราย ทนฟังไม่ได้หรือ หลังจากนั้นก็ได้มีความวุ่นวายเกิดขึ้น ทำให้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประท้วงให้ถอนคำพูด อย่าง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

โดย นายยุทธพงศ์ กล่าวตอบโต้ว่า “ไม่ได้พาดพิงกลุ่มสามมิตร ทำไมต้องประท้วง พวกตัวประกอบ 10 บาท” ทำให้การประท้วงหนักขึ้น ซึ่งนายพรเพชร วินิจฉัยให้นายยุทธพงศ์ถอนคำพูดกรณีที่ระบุว่านายกฯ หนีสภา และ ตัวประกอบ 10 บาท พร้อมขอให้ขอโทษส.ส.ที่ถูกพาดพิงและในระหว่างความวุ่นวายดังกล่าว มีส.ว. ผสมโรง คือ นายกิติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ประท้วงและบอกว่าจะขอพูดคำว่า “ส.ส.ขี้ข้าโจร” ทำให้ นายยุทธพงศ์ ตอบโต้ขึ้นว่า “กลุ่มคนพวกนี้เลียเท้าทหารเข้ามา”

อย่างไรก็ก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย นายพรเพชร กล่าวตัดบทให้ 2 ฝ่ายยุติ และให้ สมาชิกรัฐสภาใช้สิทธิ์อภิปรายและประท้วง แต่ไม่สามารถยุติการโต้ตอบไปมาได้ ทำให้ นายพรเพชร ถูกทักท้วงประสิทธิภาพ และความเข้มแข็งต่อการควบคุมการอภิปรายที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ทั้งนี้ นายพรเพชร วินิจฉัยกรณีของ นายกิตตศักดิ์ และ นายยุทธพงศ์ ให้ถอนคำพูดที่พาดพิงต่อกัน แต่ นายกิตตศักดิ์ ยืนยันว่าจะไม่ถอนคำว่า ส.ส.ขี้ข้าโจร

related