svasdssvasds

“บิ๊กตู่” ฉุนฝ่ายค้านทำหน้าเยาะเย้ย ปัดเตรียมรัฐประหาร 3 ปี [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในช่วงบ่ายของการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณานโยบายรัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อรัฐสภา เป็นลำดับของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน โดยนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายทักท้วงต่อการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพเพื่อจัดซื้ออาวุธ และยุทโธปกรณ์ ที่ 5 ปีสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้งบประมาณรวม 8.9 แสนล้านบาท

โดยพบว่างบประมาณของกองทัพบกมีสัดส่วนจำนวนมากที่สุด โดย ในปี 2557 -  2562 พบการจัดสรรงบประมาณให้ทหารเพิ่มมากขึ้น โดยปี 2557 ได้รับงบ 1.8 แสนล้านบาท, ปี 2558 ได้รับงบ 1.9 แสนล้านบาท, ปี 2559 ได้รับงบ 2แสนล้านบาท, ปี 2560 ได้รับงบ 2.1 แสนล้านบาท และปี 2561 ได้รับงบ 1.04 แสนล้านบาท นอกจากนั้นยังพบว่ามีการจัดสรรซื้ออุปกรณ์ที่เกินความต้องการของประเทศที่จะใช้อาวุธ เช่น เรือดำน้ำ  ทั้งนี้ทราบว่ารัฐบาลเตรียมซื้อปืนใหญ่จากประเทศอิสลาเอล เครื่องบินรบจากประเทศเกาหลีใต้  อย่างไรก็ตามมีประชาชนทักท้วงว่าขอให้กองทัพพิจารณาการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อยุทโธปกรณ์ เพื่อนำงบประมาณช่วยเหลือเกษตร และประชาชนที่เดือดร้อน

นายวิสาร อภิปรายด้วยว่าตนไม่ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำกับดูแลงานด้านการท่องเที่ยว เพราะสมัยที่ พล.อ.ประวิตร ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยให้สัมภาษณ์ที่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในประเด็นเรื่องการปกครองและการเมือง ตนอยากแนะนำหนังสือให้อ่าน คือ กองทัพไทยกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เขียน ทำให้ตนไม่แปลกใจทำไมรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ต้องออกกฎหมายและมีแนวคิดต่อนักการเมืองที่ไม่ดี และมีกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดว่าเคยเตรียมการรัฐประหาร กว่า 3 ปีก่อนยึดอำนาจเมื่อปี 2557 ทั้งนี้ตนยินดีที่จะสนับสนุนให้การพัฒนาประชาธิปไตยก้าวหน้า แต่การแถลงนโยบายรัฐบาลตนรับไม่ได้ เนื่องจากให้คนเก่าเข้ามาบริหารประเทศ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ลุกใช้สิทธิ์ชี้แจง โดยยืนยันว่าตามที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านบอกถึงการเตรียมการ 3 ปีก่อนการรัฐประหาร ขอให้กลับไปย้อนฟังคำพูดใหม่ เนื่องจากตนบอกว่า สมัยที่ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) 3 ปี เจอสถานการณ์ความขัดแย้ง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นพวกไหน ดังนั้นหลังจากนั้นได้เตรียมกำลังผลให้ระมัดระวัง ให้ดูแลประชาชน และก่อนที่ตนจะเกษียณอายุราชการ 6 เดือน มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ส่วนการตัดสินใจวันนั้น คือการตัดสินใจในวันนั้นเท่านั้น เพราะมีคนบางกลุ่มบอกว่า ไม่ต้องอยู่ ให้อยู่แบบนี้ งบประมาณไม่ออก ไม่เป็นไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกฯ ​ชี้แจงนั้นเป็นไปด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด โดยมีบางตอนที่มองไปยังที่นั่งของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่นั่งรับฟังและมีสีหน้ายิ้มแย้ม โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า “พวกคุณไม่ต้องมายิ้ม พวกที่นั่งทางนี้ ไม่รู้สึกรู้สา คนตายไปเท่าไรแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นต้องรับผิดชอบกันหรือไม่ ตอบมา อย่าทำหน้าเยาะเย้ยผม ผมไม่ชอบ” ก่อนปิดไมโครโฟนและนั่งลง

related