svasdssvasds

“บิ๊กป้อม” ลุกพูดครั้งแรกไม่เคยคิดคุมท่องเที่ยว แจงสื่อเอาเรื่องเล่นไปตีใหญ่โต [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ใช้สิทธิ์ชี้แจงครั้งแรกในการประชุมรัฐสภา หลังนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายทักท้วงต่อการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพเพื่อจัดซื้ออาวุธ และยุทโธปกรณ์ ที่ 5 ปีสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้งบประมาณรวม 8.9 แสนล้านบาท

โดย พล.อ.ประวิตร ยอมรับในการอภิปรายของส.ส. ว่าเป็นความจริง แต่การจัดซื้อดังกล่าวของกระทรวงกลาโหมเป็นแบ่ง 4 ส่วน ที่เกี่ยวเนืองกับแผนจัดหายุทธศาสตร์ และ อาวุธ เนื่องจากยุทโธปกรณ์ที่ใช้อยู่มีอายุกว่า 20 - 30 ปี ดังนั้นต้องเปลี่ยน ซึ่งรายละเอียดของการใช้งบประมาณ ขอให้พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจง

พล.อ.ประวิตร กล่าวด้วยว่า ขณะที่ประเด็นเรื่องเรือ และอาหาร ตนพูดเล่นกับผู้สื่อข่าว และเขานำไปเขียน ส่วนกรณีเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวชาวจีนล่มนั้น  เป็นสิ่งที่ตนพูดจริง แต่ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่โต ทั้งนี้ได้ชี้แจงกับคนจีนไปมหดแล้ว ว่าไม่ได้หมายความตามที่เข้าใจ ขณะที่การกำกับหน่วยงานการท่องเที่ยวหลังจากนี้ตนไม่เคยคุม

“บิ๊กป้อม” ลุกพูดครั้งแรกไม่เคยคิดคุมท่องเที่ยว แจงสื่อเอาเรื่องเล่นไปตีใหญ่โต [คลิป]

จากนั้น พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงโดยยืนยันว่าการจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ กองกองทัพนั้นไม่สูงเกินไป โดยปี 2540 มีอัตราเฉลี่ย 2.2 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี และมีการปรับลดลงทุกปี และในปีล่าสุดมีอัตราอยู่ที่ 1.2 เปอร์เซ็นต์ต่อจีดีพี ทั้งนี้การพิจารณาจัดซื้ออาวุธนั้นของกองทัพนั้นมีอัตราต่ำ หากเปรียบเทียบ เงิน 100 บาท จำนวน 47-48 บาท ใช้เรื่องกำลังพล จำนวน 23 บาท เป็นการปฏิบัติภารกิจทั่วไปและตามที่ได้รับมอบหมาย และอีกส่วน 19 บาท คือการพัฒนากองทัพ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก

ขณะเดียวกันกองทัพมีอาวุธที่ผ่านการใช้งานและต้องซื้อทดแทน ซึ่งการจัดซื้อนั้นมีกระบวนการพิจารณา ผ่านคณะกรรมการ ทั้งพิจารณาตามแผน ยุทธศาสตร์ และประเมินภัยคุกคาม โดยตนยืนยันว่าการอนุมัติงบจัดซื้อนั้นโปร่งใส และตรวจสอบได้

related