svasdssvasds

ไม่สำเร็จ! ฝ่ายค้านขอหารือตัดสิทธิ์ เสรีพิศุทธ์ – “ชวน” ขอให้ยึดหลักการ

ไม่สำเร็จ! ฝ่ายค้านขอหารือตัดสิทธิ์ เสรีพิศุทธ์ – “ชวน” ขอให้ยึดหลักการ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ขอหารือต่อประเด็นที่ตัดสิทธิ์การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย หลังจากที่ถูกเชิญออกจากห้องประชุมเมื่อช่วงดึกวันที่ 25 กรกฏาคม ทำให้ นายชวน หลีกภ้ย ประธานรัฐสภา ชี้แจงว่า ตนได้สอบถามประธานในที่ประชุมต่อกรณีดังกล่าว ถือว่าเรื่องดังกล่าวจบแล้ว และจะอภิปรายได้ต่อเมื่อมีญัตติ หรือประเด็นอื่นนำเสนอต่อที่ประชุม อย่างไรก็ตามตนมีความผูกพันกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่ต้องการใช้ความผูกพันส่วนตัวทำลายหลักการของข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เพราะจะเป็นการเห็นแก่ตัว ที่เห็นแต่พรรคพวกอยู่เหนือหลักการ

โดย นายชวน ชี้แจงว่า กรณีของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ถือว่าจบแล้ว ดังนั้นต้องยึดหลักเพื่อทุกคน และต้องทำให้สภาเป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งนี้สภา ไม่ใช่ที่เด็กเล่น หรือนึกอยากทำอะไรก็ทำ หากไม่ยึดกติกา เห็นแก่พวก ถือว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นตนขอความร่วมมือสมาชิก ทั้งนี้สิ่งที่ตนตัดสินคือการยึดหลักของสภา เพื่อให้สภาเป็นที่ยอมรับของประชาชน

หลังจากนั้นยังมี ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ประท้วงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ประท้วงว่า ส.ส.สามารถอภิปรายกี่ครั้งก็ได้  หากเห็นว่ามีความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับข้อตกลงของฝ่ายค้าน เหมือนที่รัฐมนตรีสามารถชี้แจงได้หลายครั้ง ทำให้นายชวน สอบถามขึ้นว่า “มีหรือไม่ที่บุคคลที่เสนอชื่ออภิปรายสามารถอภิปรายซ้ำกันได้ 2 ครั้ง” ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ไม่สามารถตอบได้ ทำให้นายชวนกล่าวตัดบทว่า ด้วยความเคารพ ขอให้เข้าสู่การอภิปรายต่อไป

related