svasdssvasds

"บิ๊กตู่" เข้ากลาโหมวันนี้ ก่อนลุยประชุม ครม. ทำเนียบฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เตรียมเดินทางเข้ากระทรวงเป็นวันแรก ก่อนกลับมาประชุม ครม. เพื่อแบ่งงานรองนายกฯ และฟื้นครม.เศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเดินทางเข้ากระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางถึงกระทรวงกลาโหม ในเวลา 07.00 น. วันนี้ โดยกระทรวงกลาโหมได้จัดพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติ

"บิ๊กตู่" เข้ากลาโหมวันนี้ ก่อนลุยประชุม ครม. ทำเนียบฯ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะทำพิธีสักการะองค์พระหลักเมือง ณ ศาลหลักเมือง และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในศาลาว่าการกลาโหม ต่อมาเวลา 07.30 น. จะเป็นพิธีรับการเคารพจากการสวนสนามของกองทหารเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ ณ ลานอเนกประสงค์ในศาลาว่าการกลาโหม ก่อนที่จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปภารกิจของกระทรวงกลาโหม ณ ห้องภาณุรังษี ภายในศาลาว่าการกลาโหม จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางกลับทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่วาระ ครม.ที่น่าสนใจ วันนี้ อาทิ จะมีการเสนอ ครม.พิจารณาแต่งตั้ง ครม.เศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารประสานงานกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจให้เป็นเนื้อเดียวกัน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพลังงาน รวมถึงตัวแทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ร่วมเป็นกรรมการใน ครม.เศรษฐกิจ ด้วย

"บิ๊กตู่" เข้ากลาโหมวันนี้ ก่อนลุยประชุม ครม. ทำเนียบฯ

โดยรองนายกฯ แต่ละคนจะรับผิดชอบในส่วนของกระทรวงด้านเศรษฐกิจที่แต่ละพรรคดูแล อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวง ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แก่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรมพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ จะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เบื้องต้น ครม.เศรษฐกิจ จะประชุมทุกวันจันทร์ เพื่อกลั่นกรองและพิจารณานโยบายที่เกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันอังคารต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.จะมีการพิจารณาแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำหรับการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้พิจารณา ซึ่งจะไม่แตกต่างไปจากรัฐบาล "ประยุทธ์ 1" มากนัก ยกเว้นตำแหน่งของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ควบดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหมแล้ว โดยครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.).ด้วยตนเอง โดยนั่งเก้าอี้ประธาน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (กตช.) โดยตำแหน่ง

ส่วนพล.อ.ประวิตร จะกำกับดูแลกระทรวงด้านความมั่นคง 4 กระทรวงหลัก ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพลังงาน

"บิ๊กตู่" เข้ากลาโหมวันนี้ ก่อนลุยประชุม ครม. ทำเนียบฯ

สำหรับการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรี ที่เหลือและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีลักษณะคล้ายกับสมัยรัฐบาลประยุทธ์ 1 สอดคล้องกับงานหลักที่รับผิดชอบ โดยจะพิจารณาแบ่งงานในที่ประชุมครม.วันที่ 30 ก.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ. ประวิตร สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด มีรายงานว่า ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร อดีตส.ส.สระบุรี 2 สมัย ได้ตัดสินใจจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ร.ต.ปรพล ไม่ได้ลงสมัครส.ส.สระบุรี แต่มีบทบาทสำคัญในการระดมทีมงานและฐานเสียงเก่าช่วยสนับสนุนทีมผู้สมัครส.ส.สระบุรีทั้ง 3 เขต ของพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มที่

related