svasdssvasds

สธ.จ่อประกาศให้ รพ.ใช้สารสกัด กัญชา ได้

สธ.จ่อประกาศให้ รพ.ใช้สารสกัด กัญชา ได้

"อนุทิน" เผย เดินหน้าใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการแพทย์เท่านั้น ยืนยันไม่ได้เปิดเสรีเพื่อสันทนาการ ขณะที่ สธ.เตรียมประกาศให้ รพ.ใช้สารสกัดจากกัญชาได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่เคยพูดถึงนโยบาย การนำกัญชามาใช้เพื่อการสันทนาการ เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงผลพลอยได้ เช่น การปลูกภายในบ้าน และอาจใช้เป็นน้ำมันหยอดใส่อาหาร แต่นโยบายหลักของพรรค คือการนำประโยชน์มาใช้ด้านการรักษาทางการแพทย์ ทั้งนี้คงไม่มีพรรคการเมืองใดที่เสนอให้นำกัญชา มาใช้อย่างเสรีเพื่อความสนุกสนาน และหากสามารถดำเนินการได้อย่างดี ก็จะเป็นประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ขณะที่กัญชงก็สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆได้ ส่วนแนวทางการอนุญาตให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นนั้น ยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ แต่ทุกอย่างต้องเริ่มจากการทำความเข้าใจ และสร้างตัวอย่างให้คนได้เห็น และเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการใช้ได้  และแน่นอนว่าเรื่องนี้จะต้องมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ซึ่งยืนยันว่าในส่วนของอายุ คงไม่อนุญาตให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 21  ปีสามารถใช้ได้และในช่วงสองถึงสามสัปดาห์นี้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะประกาศให้โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงใช้สารสกัดจากกัญชา

นายอนุทินกล่าวว่าวันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกดังนั้นจะให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้เพราะต้องประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆยืนยันว่าทุกหน่วยงานกำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่

นายอนุทินกล่าวถึงการแบ่งงานในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีว่าต้องรอการมอบหมายงานจากนายกรัฐมนตรีส่วนจะมีการมอบหมายงานให้รองนายกรัฐมนตรีดูแลตามพรรคที่สังกัดหรือไม่นั้นก็ถือเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติมาในอดีตและทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมีทีมเศรษฐกิจที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเองก็ถือเป็นเรื่องที่ดีในการช่วยกันทำงานและในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะดูแลโรคต่างๆที่มาในช่วงภัยแล้ง

ส่วนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะได้ความชัดเจน ขณะที่ผู้ที่เป็น ส.ส.ของพรรค คงไปดำรงตำแหน่งอื่นไม่ได้ เพราะจะเป็นเรื่องขัดกันของผลประโยชน์ และจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนอื่นๆที่ทำงานให้พรรคด้วย

 

related