svasdssvasds

"เพื่อไทย" เล็งยื่นศาล รธน. ตีความ รัฐบาลแถลงนโยบายไม่มีที่มางบ

พรรคเพื่อไทย เตรียมหารือฝ่ายกฎหมาย ฟ้องร้องเอาผิดรัฐบาล แถลงนโยบายโดยไม่ระบุที่มาของเงินที่ใช้ พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวขัดแย้งภายในพรรค จากความไม่พอใจในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

หญิงหน่อย ปัดขัดแย้งภายใน อภิปรายนโยบายรัฐบาล

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ยืนยันไม่มีความขัดแย้งภายในพรรค หลังมีกระแสข่าวระบุว่า ส.ส. บางคนไม่พอใจการอภิปรายนโยบายรัฐบาล เพราะถูกจำกัด ทำให้แสดงบทบาทได้ไม่เต็มที่ โดยระบุว่า เท่าที่ได้รับทราบจากวิปฝ่ายค้านไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้ตัดใคร แต่เวลาที่พูดจริงๆ มีทั้งการประท้วง มีความขาดตอน อาจทำให้ต้องทดเวลาไป ซึ่งเป็นวิสัยที่เกิดขึ้นได้ทุกครั้งที่มีการอภิปราย

"เพื่อไทย" เล็งยื่นศาล รธน. ตีความ รัฐบาลแถลงนโยบายไม่มีที่มางบ

ส่วนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเด็กนายจะได้พูดก่อน คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันว่า ส.ส.มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ไม่เชื่อว่าจะมีปัญหาอะไร ไม่มีใครเป็นเด็กใคร แล้วมีสิทธิ์อภิปรายมากกว่าใคร โดยขึ้นอยู่กับหัวข้อ แต่ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งมาจากเวลาน้อย ถ้าให้เวลา 3 วันตามเดิม ก็น่าจะอภิปรายได้ครบถ้วนสมบูรณ์

และมองว่า การแถลงนโยบายครั้งนี้แตกต่างจากทุกครั้ง เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้ระบุที่มาของเงินที่จะนำมาใช้จ่าย แต่รัฐบาลไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์ชาติที่ตัวเองกำหนด ซึ่งนโยบายนี้เขียนเหมือนเป็น คำนำ หรือ คำปรารภ เท่านั้น ไม่มีรายละเอียดของงาน ไม่มีการวัดผล ไม่มีผลสัมฤทธิ์ ซึ่งแย่กว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลในอดีตที่ไม่ได้ใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 ด้วยซ้ำ

"เพื่อไทย" เล็งยื่นศาล รธน. ตีความ รัฐบาลแถลงนโยบายไม่มีที่มางบ

โดยในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค. 62) คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จะประชุมปรึกษาฝ่ายกฎหมาย เพื่อฟ้องร้องดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นมี 3 ประเด็นด้วยกัน

ส่วนบทบาทในสภาครั้้งแรกของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องให้ประชาชนเป็นคนชี้ แต่ที่มองเห็น คือ การแสดงออกของนายกรัฐมนตรี สะท้อนการทำงานในสภาตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่าเป็นเพียงสภาตรายาง นายกรัฐมนตรีสามารถลุกขึ้นมาชี้นำ ดุด่าว่ากล่าวสมาชิกได้

"เพื่อไทย" เล็งยื่นศาล รธน. ตีความ รัฐบาลแถลงนโยบายไม่มีที่มางบ

related