svasdssvasds

"บิ๊กตู่" ขอคนวิจารณ์รัฐสร้างสถานการณ์ ให้คิดแบบมีตรรกะ

"บิ๊กตู่" ขอคนวิจารณ์รัฐสร้างสถานการณ์ ให้คิดแบบมีตรรกะ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอประชาชนคิดแบบมีตรรกะ หลังถูกวิจารณ์รัฐบาลสร้างสถานการณ์ ย้ำให้ใจเย็นเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ เพราะยังมีผู้ก่อเหตุอีก 10 กว่าคน พร้อมแจงเป็นธรรมดาที่แม่ผู้ต้องสงสัย เรียกร้องความเป็นธรรม แต่ยืนยันการจับกุมมีหลักฐาน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยขอให้เชื่อมั่นเจ้าหน้าที่ ขณะนี้กำลังตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ โดยไม่ทิ้งประเด็นใด ซึ่งจะต้องตรวจสอบและหารือกันก่อน ขอให้ใจเย็น เพราะยังมีผู้ก่อเหตุอย่างน้อยอีกกว่า 10 คน ที่ต้องนำมาสอบสวน หากกดดันเจ้าหน้าที่จะทำงานลำบาก

"บิ๊กตู่" ขอคนวิจารณ์รัฐสร้างสถานการณ์ ให้คิดแบบมีตรรกะ

ทั้งนี้ยังไม่ได้มุ่งหมายว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด เพราะมีการยึดโยงกัน ขณะเดียวกันไม่ทราบว่ามีกลุ่มการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนที่แม่ของผู้ต้องสงสัย คดีวางระเบิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมนั้น มองว่า เป็นธรรมดาที่แม่ต้องเป็นห่วงลูก แต่ทุกอย่างเป็นไปตามวัตถุพยานและกล้องวงจรปิด รวมถึงหลักฐานที่ตรวจสอบพบ จึงขอให้ฟัง 2 ทาง ส่วนผู้บาดเจ็บ ได้ให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูแลแล้ว

นายกฯ ยังได้ประณามกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย เป็นบุคคลที่ใจร้ายใจดำ ทำให้ประเทศเกิดความวุ่นวาย ในขณะที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าเป็นไปตามประชาธิปไตย แต่ชื่นชมที่กล้องวงจรปิดทุกตัวสามารถใช้งานได้ดี จนพบความเชื่อมโยงของหลายกลุ่ม โดยได้มอบให้ พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ชี้แจงแล้ว

ส่วนกรอบการทำงานของตำรวจนั้น ไม่สามารถบังคับได้ เพราะตำรวจมีเพียง 2 แสนนายทั่วประเทศ ที่ต้องดูแลประชาชนกว่า 70 ล้านคน จึงขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา และนำหลักฐานมาให้เจ้าหน้าที่ เพราะความปลอดภัยไม่ได้เป็นเรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคนโดยยืนยันว่า ได้มีการวางกำลังทุกจุด

อย่างไรก็ตาม การกระทำในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวกับเรื่องแรงจูงใจในการนั่งคุมกระทรวงกลาโหม และฝ่ายความมั่นคงเอง เพราะส่วนตัวได้มีการพูดคุยกันในบรรดาพี่น้อง และได้ให้แนวทางกับตำรวจ ให้ทำงานอย่างน่าเชื่อถือและเชื่อมั่น รวมทั้งต้องมีความชัดเจนในการสืบสวนสอบสวนด้วย อย่าให้เกิดความเข้าใจผิด

สำหรับสโลแกนของพรรคพลังประชารัฐที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา "เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่" นั้น นายกฯ บอกว่า ตนไม่ได้เป็นคนพูด และการเลือกตั้งเป็นเรื่องของการเมือง อีกทั้งตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา จึงขออย่านำมาเป็นประเด็นโยงไปมา

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นหรือไม่ ตามที่กลุ่มมาราปัตตานี ออกมาเรียกร้องให้มีการเจรจาพูดคุย โดยนายกฯ กล่าวว่า การพูดคุยจะต้องมีความระมัดระวังอย่างดีที่สุด เพราะรัฐบาลไม่สามารถเดินหน้าฝ่ายเดียวได้ โดยเป็นเรื่องของเพื่อนบ้านที่จะต้องอำนวยความสะดวก แต่ยืนยันว่าประเทศไทยจะแบ่งแยกไม่ได้ และต้องเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งสิ่งใดที่รับได้ก็พร้อมทำ

อีกทั้งย้ำว่า การพูดคุยเป็นการพูดคุยเพื่อสันติสุข ไม่ใช่การเจรจา เพราะการเจรจาคือสงคราม ส่วนหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุข จะยังเป็น พลเอก อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ที่ขณะนี้ไปดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แล้วหรือไม่ กำลังพิจารณาอยู่ ขอให้ใจเย็น แต่ในฐานะที่ตนเป็น ผอ.รมน. ก็ยังคงต้องดำเนินการอยู่

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เหตุระเบิดในครั้งนี้มีพิรุธ สร้างสถานการณ์ พลเอก ประยุทธ์ ขอสื่ออย่ามั่วประเด็น เพราะช่วงที่เกิดขึ้นมีการประชุมใหญ่ระดับประเทศคือ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน จึงขอให้มองว่าการกระทำที่เกิดขึ้นต้องการสร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ และไม่ทราบว่ารัฐบาลจะเป็นผู้ก่อเหตุหรือสร้างสถานการณ์เองเพราะเหตุใด รัฐบาลอยู่เฉยๆไม่ดีกว่าหรือ ขอให้สื่อคิดอย่างมีตรรกะ

related