svasdssvasds

ส.ว.สหรัฐฯ เลือดไทย แนะการเมืองไทยต้อง "ใจเย็นๆ" 

ส.ว.สหรัฐฯ เลือดไทย แนะการเมืองไทยต้อง "ใจเย็นๆ" 

"พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี" สมาชิกวุฒิสภาคองเกรส สหรัฐฯ คนแรกที่มีเชื้อสายไทย แนะประชาชนเรื่องการเมืองต้องใจเย็นๆ ชี้สหรัฐฯใช้เวลาเป็น 100 ปี เพื่อประชาธิปไตย แต่การเมืองยังไม่หลากหลายเท่าไทย ที่เคยมีนายกฯหญิง

วันที่ 23 ส.ค. 2562 พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ อดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ผู้สูญเสียขาทั้งสองข้างจากสงครามอิรัก ผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา คนแรกที่มีเชื้อสายไทย เดินทางเยือนประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 4 ปี และเป็นครั้งแรกในฐานะวุฒิสมาชิก เปิดใจถึงมุมมองที่มีต่อการเมืองไทย โดยขอให้คำตอบแบบไทยๆ ว่า คนไทยต้อง "ใจเย็นๆ"

พันโทหญิงลัดดา อธิบายว่า หลังผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว มองว่าสิ่งต่างๆ มีความแน่นอนมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้คนไทยพร้อมที่จะก้าวต่อไปได้ แต่ย้ำว่าประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อย่างการเมืองของสหรัฐอเมริกานั้น ยังต้องใช้เวลาเป็นร้อยปี และผ่านสงครามกลางเมืองที่คร่าชีวิตชาวอเมริกันหลายแสนคนมาแล้ว ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่ถึงขั้นนั้น ดังนั้นจึงบอกว่า ขอให้คนไทย "ใจเย็นๆ"

สิ่งที่ไทยมีคือสังคมที่กำลังเจริญเติบโต มีคนและความเห็นที่หลากหลาย แม้อาจไม่เห็นด้วยกับอีกฝ่าย แต่คนไทยก็พยายามที่จะแก้ปัญหา และนั่นคือประชาธิปไตยของจริงที่กำลังทำงาน และประชาธิปไตยของจริงนั้นเป็นอะไรที่ยุ่งเหยิง แม้แต่การเมืองปัจจุบันในสหรัฐฯ ก็ยังคงไม่หลากหลาย โดยยกตัวอย่างว่า สหรัฐฯ มีประชากรเพศหญิงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับมีสัดส่วน ส.ส. และ ส.ว.หญิงในสภาฯ ราว 1 ใน 5 เท่านั้น ต่างกับประเทศไทยที่เคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงมาแล้ว ส่วนสหรัฐฯยังไม่มีประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงเลย

related