svasdssvasds

กกต.รับรองยุบพรรค "ประชาชนปฏิรูป"

กกต.รับรองยุบพรรค "ประชาชนปฏิรูป"

กกต.มีมติรับรองให้ "พรรคประชาชนปฏิรูป" สิ้นสภาพพรรคการเมืองตามที่ขอ แต่ไม่ถกปมสถานภาพ ส.ส. "ไพบูลย์" คงอยู่หรือไม่ หลังเจ้าตัวเตรียมย้ายไปสังกัดพปชร.ภายใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป มีหนังสือแจ้งต่อเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า พรรคประชาชนปฏิรูปขอเลิกพรรคการเมืองตามข้อบังคับพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองได้ดำเนินการตรวจสอบ ข้อเท็จจริงแล้วมีความเห็นว่ามีกรณีที่เป็นเหตุให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองตาม มาตรา 91 (7) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จึงเสนอที่ประชุม คณะกรรมการกกต.พิจารณา ในวันนี้ (26 ส.ค.) คณะกรรมกกต.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า พรรคประชาชนปฏิรูปมีเหตุสิ้นสภาพ ความเป็นพรรคการเมืองตามความเห็นของนายทะเบียนพรรคการเมือง จึงเห็นควรประกาศการสิ้นสภาพของ พรรคประชาชนปฏิรูปในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่าในที่ประชุม กกต.ไม่ได้มีการพิจารณาในประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงทางสัมคมว่า เมื่อพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมือง แล้วสถานะการเป็น ส.ส.ของนายไพบูลย์ ยังคงอยู่หรือไม่ แต่ย้ำถึงการดำเนินการตามมาตรา 91 ของกฎหมายพรรคการเมือง

ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยืนยันจะย้ายไปสังกัดพรรคใหม่ คือพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  ภายใน 60 วัน หลัง กกต. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า พรรคสิ้นสภาพลง ตามที่พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองระบุไว้

กกต.รับรองยุบพรรค "ประชาชนปฏิรูป"

related