svasdssvasds

สภาฯ ส่งหนังสือถาม “ครม.” พร้อมแจงญัตติซักฟอก ไม่ลงมติเมื่อใด

สภาฯ ส่งหนังสือถาม “ครม.” พร้อมแจงญัตติซักฟอก ไม่ลงมติเมื่อใด

เลขาฯสภา เผยส่งหนังสือ ถึง ครม. ถามความพร้อม ตอบญัตติอภิปรายทั่วไป เมื่อใด ระบุเป็นการให้เกียรติ-ทำงานร่วมกัน เผย “ชวน” ห่วงชักช้า ไม่ทันสมัยประชุม แต่ใหัความเห็น เปิดสมัยวิสามัญก็ได้

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้า วันที่ 28 สิงหาคม ตนได้ทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อแจ้งต่อกรณีที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยส.ส.พรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อ ครม. ​ เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาและแจ้งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรว่าสามารถให้สภาฯ กำหนดวันเพื่อเปิดอภิปรายที่เหมาะสมได้ช่วงวันที่เท่าใด ทั้งนี้การสอบถามก่อนกำหนดวันดังกล่าว ถือเป็นการให้เกียรติและเป็นการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตามที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดประชุมดังกล่าวจะทันก่อนปิดสมัยประชุม วันที่ 18 กันยายน หรือไม่นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีความกังวลเช่นเดียวกัน แต่ความเห็นส่วนตนหากปิดสมัยประชุมแล้ว รัฐบาลสามารถแจ้งความประสงค์ให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาได้

นายสรศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่มีข้อท้วงติงต่อการกำหนดวาระประชุม โดยเฉพาะกระทู้ถามสด ที่ไม่แจ้งรัฐบาลให้ชี้แจง โดยยอมรับว่าการปฏิบัติที่ผ่านมา สภาฯ ไม่บรรจุกระทู้ถามสด เนื่องจากสอบถามแบบไม่เป็นทางการไปยังรัฐบาลแล้วได้รับคำตอบว่าไม่พร้อม จึงไม่บรรจุในวาระ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ยื่นกระทู้ถามสดเสียสิทธิ์ในสัปดาห์ที่มีการพิจารณา ทั้งนี้หลังจากนี้จะมีแนวทางปฏิบัติ คือ จะบรรจุกระทู้ถามสดในวาระประชุม แต่หากรัฐมนตรีไม่พร้อมและไม่มาชี้แจง ต้องยอมรับที่จะเสียสิทธิ์การตั้งกระทู้ถามสดในประเด็นนั้นๆ ประจำสัปดาห์ แต่จะไม่เสียสิทธิ์ที่จะยื่นกระทู้ตั้งถามรัฐมนตรีในสัปดาห์ถัดไป

related