svasdssvasds

"โกวิท" หลบสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ หลังแจงศาลรธน. รวมถึงทีมให้กำลังใจที่นำเครื่องเซ่นมาบน

"โกวิท" หลบสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ หลังแจงศาลรธน. รวมถึงทีมให้กำลังใจที่นำเครื่องเซ่นมาบน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (30 ส.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ พ่อของนาย จอห์น วิญญู ได้เดินทางมาให้ถ้อยคำเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตามที่ได้รับหนังสือเชิญ กรณีที่โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า รับคำร้อง 32 ส.ส. ปมหุ้นสื่อ แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ "น่าจะเกินคำว่า ด้าน เสียแล้ว" ซึ่งอาจจะเข้าข่ายละเมิดศาล โดยนายโกวิท ได้เดินทางมาถึงศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่เวลา 8.50 น. ก่อนเวลานัดหมายในเวลา 10.00 น. และเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวนายโกวิท ขึ้นไปพบเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันที่บริเวณหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ น.ส.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมตัวแทนกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ นำโดย นายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ และน.ส.อรัญญิกา จังหวะ ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เดินทางมาให้กำลังใจนายโกวิท โดยนำดอกไม้ธูปเทียน ผ้า 7 สีมาลัย 7 ศอก ตุ๊กตาม้าลาย ตุ๊กตาไก่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยระบุว่านำมาไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อบนบานขอให้นายโกวิท รอดจากการถูกดำเนินคดี ฐานละเมิดอำนาจศาล

"โกวิท" หลบสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ หลังแจงศาลรธน. รวมถึงทีมให้กำลังใจที่นำเครื่องเซ่นมาบน

 

น.ส.ชลิตา กล่าวว่า เรามาในนามชาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมาให้กำลังใจกับนายโกวิท ที่ทราบว่าได้รับการเชิญตัวมาให้ข้อมูลกับทางศาลรัฐธรรมนูญ จากกรณีที่โพสต์วิพากษ์วิจารณ์ศาล เราเคยได้เรียนและได้รับความรู้จากนายโกวิท ซึ่งเราเชื่อว่าบทบาทของนายโกวิท ในการวิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ต่างๆหรือความไม่ถูกต้องในสังคม เป็นเรื่องจำเป็นกับสังคมไทย และส่วนหนึ่งเรามีจุดยืนที่มองว่าศาลรัฐธรรมนูญมีบทบาทในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพของประชาชนจึงน่าจะมีความเเตกต่างกับศาลทั่วไป ควรจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ติดตามหรือข้อคิดเห็นกับการทำงานหรือการตัดสินใจของศาลได้ด้วย ซึ่งก็จะเป็นกระบวนการหนึ่งของการเสริมสร้างประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพให้มันเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริงในประเทศไทย จึงอยากจะขอวิงวอนไม่ให้มีการดำเนินคดีกับนายโกวิท

ด้านนายกรกช เเสงเย็นพันธ์ หนึ่งในลูกศิษย์ กล่าวว่า ตนเคยเป็นศิษย์ของอาจารย์โกวิท และเคยโดนดำเนินคดีเกี่ยวกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ศาลเรียกตัวนายโกวิท ถือว่าเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก จึงขอให้กำลังใจ และขอให้อาจารย์ปลอดภัยไม่ถูกดำเนินคดี เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คิดว่าเราต้องพึ่งพาไสยศาสตร์มากกว่ากระบวนการยุติธรรม

"โกวิท" หลบสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ หลังแจงศาลรธน. รวมถึงทีมให้กำลังใจที่นำเครื่องเซ่นมาบน

ส่วนนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราอยากจะทราบว่าศาลจะรักษาความศักดิ์สิทธิ์หรือความยุติธรรม หากศาลจะรักษาเพียงความศักดิ์สิทธิ์ก็ให้ลงมารับของเซ่นไหว้ แต่ถ้ารักษาความยุติธรรมก็ต้องพร้อมรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนเพื่อปรับปรุงการทำงาน และต้องพิสูจน์ความยุติธรรม ศาลต้องเชื่อมั่นว่าจะไม่ตกเป็นเครืองมือของใคร เเละพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาลที่ไม่ได้มีที่มาจากประชาชน หรือไม่ได้มีที่มาจากการเลือกของประชาชนก็ต้องยิ่งได้รับการตรวจสอบมากยิ่งขึ้น ในวันนี้จึงนำเครื่องเซ่นไหว้มาบนบานศาลกล่าวให้อาจารย์โกวิท ปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องเเบบจาก สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อดูแลความปลอดภัย และใช้มาตราการเข้มทั้งบุคคลทั่วไปและผู้สื่อข่าวต้องสแกนกระเป๋าอุปกรณ์ และเเลกบัตรก่อนเข้ามาภายในสำนักงานศาล ที่สำคัญต้องมีบัตรสื่อมวลชนที่มีการรับรองจากต้นสังกัด ทำให้กลุ่มผู้ที่เดินทางมารอให้กำลังใจ ต้องปักหลักรอได้บริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ขณะที่ภาพรวมทั่วไปก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

"โกวิท" หลบสื่อไม่ให้สัมภาษณ์ หลังแจงศาลรธน. รวมถึงทีมให้กำลังใจที่นำเครื่องเซ่นมาบน

นอกจากนี้ตั้งแต่ช่วงเช้านางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ได้นำช่อดอกไม้มารอให้กำลังใจนายโกวิทด้วย

โดยหลังการชี้แจงนานกว่า 1 ชั่วโมง นายโกวิท ได้ให้คนขับรถส่วนตัว ย้ายรถยนต์จากบริเวณที่จอดรถชั้น 2 ลงไปรอรับบริเวณชั้นล่างของศาลรัฐธรรมนูญ และได้ให้คนใกล้ชิดนำบัตรผู้ติดต่อราชการมาแลกบัตรประชาชนคืนบริเวณด้านหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นความตั้งใจของนายโกวิท ที่ไม่ต้องการพบกับสื่อมวลชนและกลุ่มมวลชนที่มารอให้กำลังใจ จึงได้หลบสื่อมวลชนออกไปหลังการชี้แจงเสร็จสิ้นลง แม้กระทั่งกลุ่มผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจและส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่มีรอมอบช่อดอกไม้ก็ยังไม่ทราบ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ศาลได้ยืนยันว่านายโกวิท เดินทางกลับไปแล้ว ทางกลุ่มผู้ให้กำลังใจก็ได้สลายตัว แยกย้ายกันเดินทางกลับ

related