svasdssvasds

บางประเด็นละเอียดอ่อน “ศุภชัย” หนุนประชุมลับ อภิปราย "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์

บางประเด็นละเอียดอ่อน “ศุภชัย” หนุนประชุมลับ อภิปราย "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (31 ส.ค. 62) นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง กล่าวต่อกรณีที่รัฐบาลอาจเสนอให้การประชุมสภาฯ นัดพิเศษ เพื่ออภิปรายในญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงและให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้มีการประชุมลับ

เพราะตามญัตติที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเสนอมานั้นอาจมีบางประเด็นที่มีความละเอียดอ่อน อีกทั้งการพิจารณารวมถึงการอภิปรายของส.ส.อาจมีบางประเด็นที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไรก็ตามการอภิปรายทั่วไปดังกล่าวจะมีมติให้เป็นการประชุมลับ หรือไม่นั้น ในหลักการต้องให้วิปรัฐบาล กับวิป ฝ่ายค้าน หารือร่วมกัน ส่วนในขั้นตอนของสภาฯ หากจะให้เป็นการประชุมลับนั้นต้องขอมติจากที่ประชุมสภาฯ

นายศุภชัย กล่าวว่าตนสนับสนุนให้รัฐบาล ตอบตกลงว่าจะให้สภาฯ เปิดประชุมวาระดังกล่าวได้เมื่อใด และควรก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 18 กันยายนนี้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้นขึ้นอยู่กับรัฐบาล เพื่อให้กรณีที่เกิดขึ้นและถูกตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายต่างๆ ยุติ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหากไม่ทันสมัยประชุม อาจขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ นั้น ตนมองว่าสมัยวิสามัญนั้น เป็นประเด็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าหลังจากที่สภาฯ​ส่งหนังสือเพื่อแจ้งไปยังรัฐบาลต่อการเปิดประชุมเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติของฝ่ายค้าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งกลับ เบื้องต้นคาดว่าต้องรอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ประชุมเพื่อพิจารณาในวันที่ 3 กันยายน  ขณะเดียวกันรอฟังการประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 2 กันยายน ซึ่งวิปรัฐบาลได้นัดหารือที่อาคารรัฐสภา เวลา 14.00 น.

related