svasdssvasds

อยู่หรือไป "สมชัย" จี้ กกต.ฟันธงคะแนนประชาชนปฏิรูป ปมสถานภาพ ส.ส. "ไพบูลย์"

อยู่หรือไป "สมชัย" จี้ กกต.ฟันธงคะแนนประชาชนปฏิรูป ปมสถานภาพ ส.ส. "ไพบูลย์"

"สมชัย" จี้ กกต. แสดงความชัดเจน คะแนนพรรคประชาชนปฏิรูป 4.5 หมื่นคะแนน ประเด็นการคงสถานภาพ ส.ส. ของ "ไพบูลย์" แนะควรยกเลิก ไม่ให้เกิดปัญหาส.ส.บัญชีรายชื่อเกินจำนวน

วันที่ 31 ส.ค. 2562 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.) ฐานะนายทะเบียน มีมติหรือมีคำวินิจฉัยที่ชัดเจนต่อกรณีของคะแนนพรรคประชาชนปฏิรูป จำนวน 4.5 หมื่นคะแนน ที่ได้รับการรับรองจาก กกต. หลังจากที่กกต. มีมติให้ยกเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป ตามมติของคณะกรรมการบริหารพรรค  เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อกรณีการนำคะแนนจากผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูปไปรวมหรือไม่กับพรรคการเมืองใดๆ ที่นายไพบูลย์ เตรียมย้ายเข้าสังกัดใหม่

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าคะแนนที่ประชาชนลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ส่งผลให้นายไพบูลย์ ได้เป็นส.ส. นั้น ต้องถูกยกเลิกและ กกต. ต้องคำนวณคะแนนของผู้เลือกตั้งใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากรณีที่จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เกินจำนวนที่พึงมีตามกฎหมายกำหนด และหาก กกต. ไม่มีการวินิจฉัยที่ชัดเจนต่อกรณีที่เกิดขึ้นนั้น อาจทำให้สถานะความเป็น ส.ส.ของนายไพบูลย์ คงอยู่ตลอดไป

แม้ว่ารัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะกำหนดว่าหากมีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 1 ปี นับจากวันเลือกตั้งทั่วไป ต้องนำคะแนนที่ได้คำนวณเพื่อหาส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ แต่หากไม่แสดงความชัดเจนต่อคะแนน จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ และหากพรรคการเมืองอื่นๆ ใช้กลไกเหมือนที่นายไพบูลย์ใช้ อาจทำให้พบการย้ายพรรคการเมือง เพื่อให้สถานะความเป็น ส.ส.คงอยู่ตลอดไป แม้หลังการเลือกตั้งจะมีผลการเปลี่ยนแปลงเรื่องคะแนนเลือกตั้ง

นายสมชัย กล่าวด้วยว่าปัญหาข้อกฎหมายดังกล่าว เป็นประเด็นที่อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานนั้น สร้างปัญหาทางกฎหมายและเรื่องการเมือง ดังนั้นถึงเวลาที่ต้องทบทวนเนื้อหา ที่ตนมองว่าส่งผลต่อการแก้ปัญหาให้กับประชาชน รวมถึงปัญหาปากท้องของประชาชน และ อดีตกรธ. ไม่ควรปากแข็งว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  นั้นดีที่สุด เพราะจากการบังคับใช้ที่ผ่านมาพบว่าทำให้เกิดปัญหา ที่สร้างการผูกขาดให้กับกลุ่มผู้ใช้อำนาจบางกลุ่มเท่านั้น.

related