svasdssvasds

พร้อมวัดเสียง "สมพงษ์" ยันอภิปราย "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ ต้องเปิดเผย

พร้อมวัดเสียง "สมพงษ์" ยันอภิปราย "บิ๊กตู่" ปมถวายสัตย์ฯ ต้องเปิดเผย

ผู้นำฝ่ายค้านกร้าวพร้อมวัดเสียง อภิปราย "บิ๊กตู่" ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ลับหรือเปิดเผย เชื่อประชาชนต้องการรับรู้ข้อเท็จจริง พร้อมรับสภาพหากต้องอภิปรายลับ ยืนยันไม่วอล์คเอ้าท์

วันนี้ (31 ส.ค. 62) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายรัฐบาล เตรียมเสนอให้การเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน เป็นการอภิปรายลับในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนตัวมองว่า การอภิปรายเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากรู้  หากมีการประชุมลับแล้วประชาชนจะรับรู้ข้อเท็จจริงได้อย่างไร ซึ่งผู้อภิปรายจะต้องมีความระมัดระวังอย่างสูงอยู่แล้ว โดยจะไม่ให้มีการพาดพิงสถาบัน

อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นผู้ร่างเองทำไมการถวายสัตย์ฯ จึงไม่ครบถ้วน แม้แต่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีก็เคยเขียนบทความลงว่าการถวายสัตย์ฯ จะผิดไม่ได้ คำว่า “และ หรือ” จะสลับไม่ได้

นายสมพงษ์ ยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคปรารถนาดี ไม่ได้มาแก่งแย่งเพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งการอภิปรายทั่วไปไม่มีการลงมติ โดยพรรคฝ่ายค้านจะถามให้ประชาชนได้รู้ และอยากให้มีการเปิดอภิปรายอย่างเปิดเผย

ส่วนการหาข้อยุติในสภาระหว่างเปิดประชุมลับหรือเปิดเผยนั้น นายสมพงษ์ ระบุว่า เป็นเรื่องในสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องวัดกันหน่อย โดยพรรคฝ่ายค้านได้มีสัญญาประชาคมร่วมกันแล้วจะไม่ให้ขาดประชุมแม้แต่คนเดียว ทางรัฐบาลมีเสียงมากกว่าฝ่ายค้านอยู่ หากไม่เข้าห้องน้ำกันเสียงก็ก้ำกึ่งกันและการประชุมสภาผู้แทนราษฎรทางฝ่ายค้านต้องการให้อภิปราย 2 วันแต่มีการกำหนดไว้เบื้องต้น 1 วัน ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะไม่ใช้วันประชุมสภาฯ ปกติในวันพุธและวันพฤหัสบดี หรืออาจประชุมวันศุกร์และวันเสาร์แทน ซึ่งอาจมีการประชุมในวันศุกร์ที่ 6 ก.ย.นี้ที่ได้กำหนดไว้คร่าวๆ

ส่วนถ้ามติที่ประชุมสภาฯให้ประชุมลับนั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า คงต้องรับสภาพ ฝ่ายค้านจะไม่วอล์คเอ้าท์แน่นอน ยังไงก็ต้องอภิปราย และคิดว่านายกรัฐมนตรีจะมาชี้แจงด้วยตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร หวังว่านายกฯ จะอารมณ์ดีขึ้น ส่วนตัวเห็นก่อนสภาเปิดนายกฯอารมณ์ดี แต่พอแถลงนโยบายก็เป็นอีกแบบ ส่วนผู้อภิปรายจะใช้คนรุ่นใหม่ผสมผู้มีประสบการณ์และตนจะเป็นผู้นำเปิดอภิปรายคนแรก ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายเบื้องต้นให้ 1 วันอยู่หากไม่เพียงจะขยายเวลาการอภิปราย

related