svasdssvasds

"ชวน"เผย อภิปรายปมถวายสัตย์นายก 18 กย.นี้ พร้อมยืนยันว่าการประชุมต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย

"ชวน"เผย อภิปรายปมถวายสัตย์นายก 18 กย.นี้ พร้อมยืนยันว่าการประชุมต้องเป็นไปอย่างเปิดเผย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้วันที่ 18 ก.ย. เป็นวันอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน ว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ประสานงาน ครม. โทรศัพท์มาแจ้งว่า ในวันที่ 11-12 ก.ย. ที่วิปรัฐบาลเสนอให้อภิปรายทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ ติดภารกิจ ไม่สามารถมาประชุมได้ แต่หากเป็นวันที่ 16 ก.ย. สามารถมาตอบญัตติฝ่ายค้านได้ จึงได้เจรจากับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แต่เนื่องจากวุฒิสภาจะใช้วันที่ 16-17 ก.ย.นี้ เป็นการประชุมนัดสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม ในวันที่ 19 ก.ย. ดังนั้นวันที่สะดวกแก่ทุกฝ่ายคือวันที่ 18 ก.ย. แต่ยังไม่ได้บรรจุวาระดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม แต่ถ้าไม่มีทางเลี่ยงจริงๆ ก็ต้องเป็นวันที่ 18 ก.ย.

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวอีกว่า ส่วนที่มองว่าการกำหนดวันที่ 18 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ เท่ากับเป็นการบีบฝ่ายค้านให้มีเวลาอภิปรายเพียงวันเดียวนั้น หากในวันที่ 18 ก.ย. เริ่มประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า เชื่อว่าจะเพียงพอ เพราะมีเพียง 2 ประเด็น คือ การซักถามและการเสนอแนะ ส่วนตัวเห็นด้วยกับวิปรัฐบาลที่เสนอวันอภิปรายทั่วไปเป็นวันที่ 11-12 ก.ย. แต่รัฐบาลไม่ว่างก็ไม่อยากฝืน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการอภิปรายในวันที่ 18 ก.ย.นี้ จะไม่มีปัญหา แม้จะเป็นวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม และเห็นว่าเรื่องนี้น่าจบในสมัยประชุมนี้ เมื่อถามว่าการอภิปรายต้องเป็นการประชุมลับหรือไม่ นายชวน ตอบว่า ไม่ต้องกังวลเพราะมีข้อบังคับการประชุม และรัฐธรรมนูญให้สิทธิ์ไว้ หากมีการขอให้เป็นการประชุมลับต้องใช้เสียง ส.ส. รับรอง 1 ใน 4 หรือ ครม.เสนอมา แต่โดยหลักต้องเป็นการประชุมโดยเปิดเผย.

related