svasdssvasds

"พล.อ.ประยุทธ์" จวกคนในประเทศขวาง "โครงการบริหารจัดการน้ำ" ไม่ให้เกิด

"พล.อ.ประยุทธ์" จวกคนในประเทศขวาง "โครงการบริหารจัดการน้ำ" ไม่ให้เกิด

"พล.อ.ประยุทธ์" ยอมรับอึดอัดใจ ไปไหนมีแต่คนขอเงิน ชี้ ถ้าผมรวยก็อยากให้ ซัด คนไม่รักประเทศพูดโจมตี จวก คนในประเทศ ขวางโครงการบริหารจัดการน้ำ ไม่ให้เกิด มีหลายพวก

วันนี้ 16 ก.ย.62 เวลา 09.00 น. ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพคฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ “ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ: ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ว่า ประชาชนยังเกิดความไม่เข้าใจ วันนี้มีคำถามว่าทำไมรัฐบาลไม่เอาเงินไปให้ประชาชน คนละ 5,000 บาท เช่นน้ำท่วมทำไมไม่แจกเงิน เพราะไม่มีเงินใช้ ไม่มีเงินกินข้าว แต่ถามว่าทำได้หรือไม่ ทำไมประชาชนถึงไม่เข้าใจเลย แล้วคนกลุ่มหนึ่งก็มาพูดต่อว่าจะต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น เช่นว่า ทำไมประชาชนเดือดร้อน นายกฯจึงไม่ใช้เงินหลวง หรือไม่ลงพื้นที่ไปตรวจ

"พล.อ.ประยุทธ์" จวกคนในประเทศขวาง "โครงการบริหารจัดการน้ำ" ไม่ให้เกิด

“อะไรกันนี่ประเทศไทย ดังนั้น ถ้าเราไม่ร่วมมือกัน ก็จะแก้ไขปัญหาไม่ได้ ประเทศจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ทั้งการสร้างความปรองดอง ปฏิรูป ยุทธศาสตร์ชาติ จะไปไม่ได้ 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้จับประเด็นได้คือ ประชาชนเคยชินกับสิ่งที่เคยได้ โดยไม่สนใจว่าจะถูกหรือผิด มีการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องเหมือนทุกวันนี้ โดยไม่เข้าใจระเบียบราชการ วันนี้เราไม่ได้มีปัญหาแค่ระบบราชการ หรือการเมือง

แต่มีปัญหาที่คนด้วย ที่พูดไม่ได้ตำหนิใคร เพียงแต่อยากชี้ให้ทุกคนเห็นว่าโจทย์ประเทศอยู่ตรงไหน ไม่ใช่เห็นหน้ากันก็จะขอแต่เงิน ขอแต่เงิน และร้องเรียนว่าเงินไม่ถึงมือโดยตรง ไม่ว่าผมจะไปไหนก็มีแต่คนขอเงิน ของบ ขอขึ้นเงินเดือน ผมอึดอัดใจมาก ซึ่งถ้าผมมี ผมรวย หรือประเทศไทยรวย ผมก็อยากให้จริงๆ ผมไม่โทษใครเพราะเขายังขาดแคลน แต่ข้าราชการต้องช่วยกันอธิบาย เพราะประชาชนไม่รู้จะขอใคร ก็ขอที่นายกฯ ซึ่งผมอยากให้แต่ไม่มีเงินให้ เราต้องจัดสรรให้จากเงินในระบบ ตามขั้นตอนโปร่งใส ถึงมือประชาชน แต่พอไม่ให้ ก็มีคนมาพูดอย่างอื่น คนก็เชื่อกันไปหมด สื่อโซเชียลก็เฮตาม ว่าทำไมรัฐไม่ช่วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

"พล.อ.ประยุทธ์" จวกคนในประเทศขวาง "โครงการบริหารจัดการน้ำ" ไม่ให้เกิด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกๆ วัน ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนายกฯ คิดว่าทำอย่างไรจะแก้ไขปัญหาของประชาชนได้ แต่ก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่ดูเหมือนไม่รักประเทศ ออกมาพูดจา โดยคิดแต่ประโยชน์ส่วนตัว จึงขอร้องอย่าคิดถึงประโยชน์ส่วนตัว เราต้องร่วมกันสร้างสิ่งที่ถูกต้อง วันนี้มีประเด็นเช่น การช่วยเหลือน้ำท่วม ว่าทำไมรัฐบาลไม่ออกไปช่วย ทำไมนายกฯไปภาคใต้ ไม่ไปอีสาน ทำไมไม่ไปลุยน้ำกับพวกเขา ซึ่งเป็นการสร้างความขัดแย้ง ทุกคนจึงต้องช่วยกันคิดแก้ไข สร้างความเข้าใจ

"พล.อ.ประยุทธ์" จวกคนในประเทศขวาง "โครงการบริหารจัดการน้ำ" ไม่ให้เกิด

นายกฯ กล่าวว่า การบริหารจัดการน้ำว่า มี 60-70หน่วยงานและมาบอกว่าสทนช. บริหารไม่ดีไม่ได้ ขอถามว่า 4-5 ปีที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายในการเยียวยาลดลงหรือไม่ ซึ่งมันก็ลดลง แต่ก็ยังต้องเสียเงินอยู่ ฝนตกน้ำท่วมก็โทษรัฐบาล ตนก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร ฝนตกมา 5 วัน 500 มิลลิเมตร รู้กันบ้างหรือเปล่า รู้แต่ก็จะด่า สรุปว่าด่าได้ทุกเรื่อง พาดหน้าปกได้ทุกวัน

ตนไม่รู้จะทำอย่างไรกับตรงนี้ การสร้างการรับรู้ผิดไปหมด ทำให้เจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากทำงาน เพราะทำแล้วก็โดนด่าเหมือนเดิมก็ไม่ทำเสียดีกว่า ท่านรู้ไหมสิ่งที่ท่านทำมันเกิดผลอะไรกับประเทศไทย ไม่ว่าจะพูดอะไร จะผิดจะถูก นู้นไปฟ้องกระบวนการศาลยุติธรรม ไม่ใช่พูดกันทุกวัน มันเหมือนกับทุกคนตัดสินได้หมด มันไม่ใช่ วันนี้หัวข้อมีอะไรบ้างขี้เกียจจะพูด แต่จะพูดในสิ่งที่เจอทุกวัน มันคืออะไร วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะปรับเปลี่ยนกันหรือยัง วันนี้ยังคิดอยู่ในศตวรรษที่ 18 อยู่เลย

“อยากให้รัฐบาลปฏิรูป ตัวเองปฏิรูปกันบ้างหรือยัง ผมปฏิรูปแล้ว ผมปฏิรูปทุกวัน อันไหนดีอันไหนไม่ดี อันไหนต้องทำ อันไหนต้องแก้ ผมรับจากพวกท่านมาแก้ทุกวัน ขอให้ข้าราชการช่วยผมตรงนี้ด้วย เพราะยิ่งแก้ก็ต้องยิ่งสั่ง”

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการบริหารจัดการน้ำ การขุดเพื่อใช้เป็นที่กักเก็บก็ใช้งบประมาณประจำปี ไม่ได้ไปกู้ใครที่ไหน ข้อมูลเหล่านี้บางทีประชาชนไม่รู้ เพราะไม่ได้เกิดทุกที่ เพราะบางที่ทำได้ บางที่ทำไม่ได้ ที่บอกว่าทำไมไม่ไปขุดตรงนั้นตรงนี้ ถ้าไปขุดบ้านคุณก็ไม่ยอมให้ขุดอยู่ดี นี่คือนิสัยคนที่ต้องแก้ไข แต่คนดีก็มีเยอะ ซึ่งตนไปนครศรีธรรมราช เขาทำเขื่อน ประชาชนในพื้นที่ก็เสียสละกันให้ทำประตูระบายน้ำ เพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด “ผมไปตรวจเรื่องนี้ไม่ได้ไปตรวจเรื่องอื่น ผมตรวจเรื่องน้ำ จากภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน ไปดูโครงการที่จะระบายน้ำ

ซึ่งจะต้องมีการขุดลอกคลองใหม่ เคยเกิดไหมการขุดลอกคลองแบบนี้ ไม่เคยมีหรอก ไม่เคยมีใครคิดหรอก เพราะไม่ได้เป็นรัฐบาลผมเข้าใจ แต่ถ้าเป็นรัฐบาลก็ต้องทำแบบนี้ แต่ปัญหามันต้องเยอะแน่นอน ที่พูดแบบนี้ไม่ได้ตำหนิใคร แต่นี่คือประเทศไทยยังเป็นแบบนี้อยู่ การที่พูดทั้งหมดต้องลงรายละเอียดให้ลึก ทั้งพื้นที่กักเก็บน้ำ ระบายน้ำ แก้มลิง ทั้งชั่วคราวและถาวร จะเช่าพื้นที่ชาวบ้านได้หรือไม่ต้องคิดใหม่ทั้งหมด ต้องถามว่ายอมกันหรือไม่

นั่นคือสิ่งสำคัญ เราจะต้องทำให้ประชาชนเข้มแข็ง คิดเป็น ไม่เช่นนั้นคิดแทบตายก็เหมือนเดิม จำคำพูดผมไว้ เพราะทุกคนไม่ยอมให้พื้นที่ของตัวเอง แต่ทุกคนก็ต้องการน้ำ ต้องการสิ่งดีๆ แต่ถ้าต้องสละพื้นที่ไม่ยอม คงไม่มีอะไรเกิดขึ้นได้ คิดให้ตายก็เกิดไม่ได้ แล้วกลับมาหาว่ารัฐบาลไม่ทำอะไร โครงการที่สทนช.คิดไว้มีมาก แม้มีงบประมาณก็ทำไม่ได้ นั่นแหล่ะประเทศไทย ผมไม่ได้ว่าประเทศไทย แต่ว่าไอ้คนที่อยู่ในประเทศนั่นแหล่ะ หลายคนหลายพวก”

related