svasdssvasds

“วิษณุ” ไม่ขัดหากฝ่ายค้านเดินหน้าปมถวายสัตย์ ยืนยันทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว

“วิษณุ” ไม่ขัดหากฝ่ายค้านเดินหน้าปมถวายสัตย์  ยืนยันทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว

“วิษณุ” มองเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน หากต้องการเดินหน้าต่อปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ ยืนยันทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว

วันนี้(20ก.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ศาลฎีกา ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่า ไม่เป็นไร หากเขาคิดว่าเป็นช่องทางที่คิดว่าทำได้ก็ทำไป ใครอ่านรัฐธรรมนูญก็รู้อยู่ว่ามีช่องทางเช่นนั้น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ ป.ป.ช. และศาลฎีกา จะว่าอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า จะเข้าเงื่อนไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจไต่สวนขององค์กรใดภายใต้รัฐธรรมนูญ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ขอตอบ” จากนั้นถามย้ำว่าตามช่องทางกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่าไม่ตอบ เมื่อฝ่ายค้านจะเป็นฝ่ายยื่นก็ต้องพิจารณาเองว่าทำได้หรือไม่ ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 ได้หรือไม่ คงยังไม่มีใครประเมินเรื่องนี้ในเวลานี้

สำหรับประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายทั้งเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายโดยไม่บอกที่มาวงเงินควรจบแล้วหรือยัง นายวิษณุ เผยว่า รัฐบาลมีหน้าที่อย่างไรก็ทำหน้าที่ในส่วนของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ใครคิดว่ายังไม่ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ จะเดินหน้าต่อก็เป็นเรื่องของท่าน.

related