svasdssvasds

งานเข้า! "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง "มงคลกิตติ์" สูงเกินจริง

งานเข้า! "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง "มงคลกิตติ์" สูงเกินจริง

"ป.ป.ช." พร้อมสอบราคาพระเครื่อง "พี่เต้ พระราม 7" เหตุอาจแจ้งราคาสูงเกินจริง

ฮือฮากันไม่น้อย สำหรับฐานะการเงินของ ส.ส.พรรคเล็ก แต่ขนาดทรัพย์สินไม่เล็กอย่าง "พี่เต้ พระราม 7" มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ แห่งพรรคไทยศรีวิไลย์ กับคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล แห่งพรรคพลังไทยรักไทย โดยสาเหตุของความฮือฮาไม่ใช่แค่มูลค่าของทรัพย์สินระดับร้อยหรือพันล้าน แต่ยังเป็นเรื่องประเภทของทรัพย์สินที่เป็นพระเครื่อง กับโคตรเหล็กไหลด้วย คำถามคือ จะเชื่อได้อย่างไรว่ามูลค่าวัตถุมงคลเหล่านั้นสูงจริงตามที่อ้าง มีหลักฐานอะไรมายืนยัน เป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นการยื่นบัญชีอำพราง เผื่อในอนาคตได้ทรัพย์สินหรือเงินสดมาแบบไม่มีที่มา ก็อ้างว่าเป็นเงินจากการขายวัตถุมงคลเหล่านี้

งานเข้า! "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง "มงคลกิตติ์" สูงเกินจริง

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ให้ข้อมูลว่า การยื่นบัญชีรายการทรัพย์สินที่เป็นวัตถุมงคล หากมีหน่วยงานหรือองค์กรที่ประเมินมูลค่าได้ ต้องแนบเอกสารรับรองจากหน่วยงานนั้นมาด้วย เช่น พระเครื่อง ราคา 50 ล้านบาทซึ่งกรณีของนายมงคลกิตติ์ มีการแนบเอกสารรับรองการประเมินราคามา ส่วนโคตรเหล็กไหลของนายคฑาเทพ แจ้งราคามา 700 ล้านบาทนั้นไม่มีเอกสารรับรอง ก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีมูลค่าตามที่แจ้งจริงหรือไม่

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. อธิบายด้วยว่า การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้าดำรงตำแหน่งของ ส.ส.ในวันนี้ เป็นขั้นตอนของการแจ้งและพิสูจน์ความมีอยู่จริงเท่านั้น คือแจ้ง ป.ป.ช.แล้วมีของ ก็ถ่ายรูปส่งมาให้ตรวจสอบเปรียบเทียบ ส่วนเรื่องราคาตามที่แจ้งน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือยื่นเพื่อเจตนาแอบแฝงอะไรหรือเปล่า จะมีขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องต่อไป ซึ่ง ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว หรืออาจจะมีบุคคลที่สงสัย ตั้งเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบก็ได้

งานเข้า! "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง "มงคลกิตติ์" สูงเกินจริง

 ขณะที่ นายคฑาเทพ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีครอบครองโคตรเหล็กไหลว่า เหล็กไหลทั้ง 2 ก้อน (เหล็กไหลช่อ, เหล็กไหลก้อน) ได้มาเมื่อประมาณปี 2537-2538 มีชาวบ้านได้มาแล้วเก็บไปบูชา แต่เกิดเรื่องไม่ดีกับคนที่เก็บมา เลยให้ตนฟรีๆ เพราะเหมือนเขาเห็นเราเคยมีบุญคุณ ทีนี้มาได้รับเหล็กไหล 2 ก้อนนี้มาอยู่กับตัวก็มีแต่สิ่งดีๆ ขออะไรก็ได้สมปรารถนา

ถ้าเกิดตนขออะไรแล้วสมหวังขอให้ยกขึ้น ไม่สมหวังขอให้ยกไม่ขึ้น (น้ำหนักเหล็กไหลประมาณ 20 กิโลกรัม) จนกลายเป็นข่าวโด่งดังเคยมีสื่อมาทำข่าวไปแล้วช่วงปี 2540 แต่พอตนมาเล่นการเมืองไม่อยากพูดถึง

ส่วนสาเหตุมูลค่าเหล็กไหล 2 ก้อนที่มูลค่ารวม 1 พันล้านบาทนั้น นายคฑาเทพ ระบุว่า ในช่วงที่ข่าวโด่งดัง มีบุคคลจากต่างประเทศที่สนใจเรื่องของขลัง ติดต่อมาขอซื้อจำนวน 700 ล้านบาท เลยแจ้งมูลค่าตัวเลขนี้แก่ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตามต่อให้มีคนขอซื้อราคาสูงเป็นพันล้านบาทก็ไม่ขาย

related