svasdssvasds

"เสรี" ชี้ การแก้ รธน.60 ไม่ง่ายเหมือนสมัย สสร. แนะ ฝ่ายค้าน เลิกโจมตีบิ๊กตู่

"เสรี" ชี้ การแก้ รธน.60 ไม่ง่ายเหมือนสมัย สสร. แนะ ฝ่ายค้าน เลิกโจมตีบิ๊กตู่

เสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิก ส.ว.ในฐานะอดีตรองประธาน สสร.ปี 50 ชี้ แก้รธน.ไม่ง่าย แตกต่างจากสมัย สสร. แนะ หากมัวแต่สาดโคลน "บิ๊กตู่" จะยิ่งแก้ไม่สำเร็จ

วันนี้(23ก.ย.62) นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิก ส.ว.ในฐานะอดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 50 และสภาร่างรัฐธรรมนูญปี 39 กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่จะรณรงค์ให้เกิดการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ว่า บรรยากาศขณะนี้ แตกต่างจากสมัยที่ตนเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ที่ขณะนั้นสังคมรวมถึงทุกพรรคการเมืองเห็นพ้องให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปการเมือง โดยกลไกการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนั้น ไม่ได้สลับซับซ้อนจนแก้ไขได้ยากเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันด้วย จึงขอย้ำว่า ตนไม่ได้ขวางที่จะแก้รัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้จะสำเร็จได้ต้องเกิดจากความเห็นพ้องของทุกฝ่าย ทั้งวิธีการ เงื่อนไข เเละหลักการ รวมถึงต้องมีมติของมหาชนในบางเรื่องด้วย เพราะรัฐธรรมนูญได้ผ่านการทำประชามติมา จะชอบหรือไม่ชอบ ก็เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศไปแล้ว การแก้ไขดังกล่าวจะต้องมีเหตุผลประเด็นปัญหาที่เเสดงให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญมีปัญหาอย่างไร ต้องดูเงื่อนไข วิธีการแก้ตามรัฐธรรมนูญปัจจุบันบัญญัติเอาไว้ด้วย ซึ่งตนยอมรับว่าแก้ไขยาก

โดยเฉพาะ มติที่ต้องใช้เสียง ส.ส. และส.ว.รวมให้ได้กึ่งหนึ่ง กล่าวคือต้องมีเสียง ส.ว.ประกอบด้วยไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม คือ 85 เสียง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ข้อสำคัญในบางประเด็นการแก้ไขอาจจะต้องทำประชามติอีก ดังนั้น การเสนอแก้ไขนั้นทำได้ แต่จะสำเร็จหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นพ้องของทุกฝ่าย แต่หากฝ่ายค้านมาเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยังพูดหรือนำประเด็นมาโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม หรือพูดว่า จะแก้ไขเพื่อให้ส.ว.ไม่มีอำนาจหน้าที่เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จะมีแต่จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สำเร็จ และจะเกิดความขัดเเย้งมากขึ้น จะกลายเป็นสร้างประเด็นการเมืองเพื่อหาเสียงให้ฝ่ายตัวเองมากกว่า โดยไม่จริงใจ ตั้งใจแก้รัฐธรรมนูญอย่างที่พูดมา เพราะผลปรากฏชัดเจนเเล้วบนความขัดเเย้งดังกล่าว ไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้ และถ้าพูดว่า จะเเก้ทั้งฉบับยิ่งเป็นไปไม่ได้ ที่จะมาแก้ด้วยวิธีการระดมโจมตีแบบนี้ แก้ไม่ได้อยู่เเล้ว ถ้าแก้ไม่สำเร็จก็จะโยนบาปเคราะห์ให้อีกฝ่าย.

related