svasdssvasds

อัยการ "ไม่สั่งฟ้อง" 3 แกนนำ พท. ทษช. แถลง "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคสช.ฯ"ผิด ม.116

อัยการ "ไม่สั่งฟ้อง" 3 แกนนำ พท. ทษช. แถลง "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคสช.ฯ"ผิด ม.116

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (24 ก.ย. 62) พนักงานอัยการคดีอาญา 4 ได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม มีความเห็นพร้อมนำสำนวนสมควรสั่งฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานที่ปรึกษากฎหมายพรรคเพื่อไทย ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ  และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 เรื่อง ห้ามชุมนุม ในกรณีแถลงข่าว "4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาลและคสช.นำไปสู่ความมืดมนอันตราย" เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2561

โดยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังฟังคำสั่งว่า อัยการมีคำสั่งไม่สั่งฟ้องคดี โดยรายละเอียดของการไม่สั่งฟ้องนั้นอยู่ในกระบวนการทำสำนวนของอัยการ ซึ่งไม่ได้เปิดเผยออกมา จึงทำให้คดีนี้ถือเป็นที่สิ้นสุด

นายนรินท์พงศ์ ระบุว่า สำหรับคดีนี้อัยการได้ให้ความเป็นธรรม แต่หากกลับกันเป็นบุคคลธรรมดา ที่โดนคสช.ดำเนินคดีในรูปแบบนี้ ก็อาจทำให้ลำบากในการสู้คดี พร้อมยืนยันแกนนำทั้ง 3 ไม่ได้มีความผิดไปตามที่ถูกกล่าวหาตามม.116

และวันนี้ ยังเป็นวันนัดฟังคำสั่งในคดีของนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศฯ กรณีโพสเฟซบุ๊กภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้า คสช. ในนิตยสาร Time กับข้อความ ห้ามจำหน่ายในประเทศไทย และภาพการดูด ส.ส. 4.0 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2561

โดยพนักงานอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไปเป็นวันที่ 29 ต.ค. 2562

related