svasdssvasds

"สุทิน" ยันพลังดูดทำงาน รับอาจเจอ “งูเห่า” โหวตสวน เตือนระวังประชาชนไม่ยอมรับ “สอบตก”

"สุทิน" ยันพลังดูดทำงาน รับอาจเจอ “งูเห่า” โหวตสวน เตือนระวังประชาชนไม่ยอมรับ “สอบตก”

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (24 ก.ย. 62) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน บอกถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการดูด 14 ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมพรรคฝ่ายรัฐบาลว่า จากการตรวจสอบข้อมูล ยืนยันว่า มีตัวแทนจะฝังรัฐบาลมาเจรจาจริง และมาในหลายรูปแบบ ทั้งเพื่อนฝูงนัดกินข้าว ที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัวกัน และมีการเชิญชวน ในบางกรณี แต่ส่วนตัวเชื่อว่า การย้ายตอนนี้ยังเป็นไปไม่ได้ เพราะยังห่างไกลจากความเป็นจริง เนื่องจากหากส.ส.จะย้ายพรรค ได้นั้นจะต้องจะต้องถูกพรรคขับออกหรือไล่ออก เพื่อที่จะย้าย ไปสังกัดพรรคใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มี

ส่วนการที่จะมี ส.ส.ฝ่ายค้านจะโหวตให้รัฐบาลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีการตรวจสอบจากภาคประชาชน ที่จะคอยสอดส่องดูว่า ส.ส.คนใด ไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาลบ้าง

นายสุทิน ยืนยันว่า พรรคฝ่ายค้าน 7 พรรค และพรรคเพื่อไทย ยังคงมีความเป็นเอกภาพ ซึ่งในทุกครั้งที่มีการประชุมร่วมกันก็ได้มีการสอบถาม เรื่องการย้ายขั้วตลอด แต่ยอมรับว่า หากจะมีส.ส. ฝ่ายค้านโหวตสวนมติพรรค ลงคะแนนให้กับรัฐบาล ก็สามารถทำได้ กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ แต่ในทางการเมืองถือว่าผิดมารยาททางการเมือง ซึ่งสุดท้ายแล้วประชาชนอาจจะไม่ยอมรับ และหากมีการโหวตสวนมติพรรคจริงก็จะมีการพิจารณาเป็นครั้งคราวไป พร้อมเตือนว่าระวังจะสอบตก

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังบอกอีกว่า ในทางกลับกัน ก็มี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยากออกมาร่วมกับฝ่ายค้านเหมือนกัน

นายสุทิน  ยังบอกถึงกรณีที่ศาล จังหวัดขอนแก่นพิพากษา ประหารชีวิตนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ข้อหาจ้างวานฆ่าอดีตปลัดอบจ.ขอนแก่นว่า เบื้องต้นคดียังไม่ถึงที่สุด การทำหน้าที่ของนายนวัธ ในฐานะของส.ส. ยังคงทำได้ตามปกติ แต่หาก นายนวัธไม่ใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง หรือศาลไม่ให้ประกันตัว ก็จะกระทบกับนายนวัธเพียงคนเดียว เป็นเพียงหนึ่งเสียง ของฝ่ายค้านเท่านั้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังคงทำงานได้ตามปกติ และยอมรับว่าในช่วงที่มีการพิจารณาคดีระหว่างปิดสมัยการประชุม อาจจะกระทบกับนายนวัธ ที่ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองก็ได้ ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจะเตรียมการรองรับทุกกรณีที่จะเกิดขึ้น

related