svasdssvasds

“วิษณุ”ชี้“นวัธ”พ้น”ส.ส.”แม้คดียังไม่สิ้นสุด ย้ำ ไม่ต้องคำนวนส.ส.ใหม่!

“วิษณุ”ชี้“นวัธ”พ้น”ส.ส.”แม้คดียังไม่สิ้นสุด ย้ำ ไม่ต้องคำนวนส.ส.ใหม่!

“วิษณุ” ชี้ “นวัธ” ขาดความเป็น ”ส.ส.” แม้คดีไม่สิ้นสุด แจง การคำนวณส.ส.ใหม่ต้องเกิดจากกรณีทุจริตการเลือกตั้งเท่านั้น !

วันนี้(25 ก.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังถูกศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต และไม่ให้ประกันตัว ว่า ไม่มีอะไร เรื่องนี้ตรงไปตรงมาตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีคำพิพากษาว่ามีความผิดอาญา แม้จะรอการลงโทษก็ไม่ได้ และไม่จำเป็นต้องให้คำพิพากษาถึงที่สุด

เมื่อถามว่า แม้คดีนี้นายนวัธ ยังสามารถอุทธรณ์และฎีกาได้ ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ก็ขาดไปแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามว่า หากศาลอุทธรณ์หรือศาลฎีกากลับคำพิพากษาจะส่งผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อพ้นก็พ้นไป และน่าจะไม่ได้คืนสถานะ ส.ส.กลับมาอีก และมองว่า หากเกิดกรณีเช่นนั้นก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา

เมื่อถามต่อว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถจัดการเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่นได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ต้องแจ้งมาที่รัฐบาลเพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ส่วนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในหลายเขตต่อจากนี้ ไม่จำเป็นต้องจัดขึ้นพร้อมกัน เพราะเริ่มนับหนึ่งไม่เหมือนกัน

ส่วนกรณีที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ในหลายเขต ทั้งกรณี ส.ส.ลาออก ส.ส.ต้องคำพิพากษา และกกต.ให้ใบเหลือง กรณีไหนต้องนำคะแนนเลือกตั้งมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่บ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งก็ต้องเอาคะแนนมาคำนวณใหม่ เช่น เขตเลือกตั้งที่ 5 จ.สมุทรปราการ หากเป็นเรื่องอื่นไม่ต้องนำมาคำนวณ

related