svasdssvasds

“ปธ.สมัชชาสหประชาชาติ” ชื่นชมบทบาทไทย ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค

“ปธ.สมัชชาสหประชาชาติ” ชื่นชมบทบาทไทย ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค

นายทิจจานี มูฮัมหมัด-บานเด “ประธานสมัชชาสหประชาชาติ” ชื่นชม บทบาทไทย ในฐานะ “ประธานอาเซียน” ในการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค

วานนี้ (25 ก.ย. 62) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เวลา 17.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทย 11 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พบหารือกับ นายทิจจานี มูฮัมหมัด-บานเด (Mr. Tijjani Muhammad -Bande) ประธานสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ 74

 

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยพร้อมสนับสนุนประธานสมัชชาฯ และการจัดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเพื่อให้การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 นี้ ประสบความสำเร็จและเกิดผลเป็นรูปธรรมตามวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้

“ปธ.สมัชชาสหประชาชาติ” ชื่นชมบทบาทไทย ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ประธานสมัชชาฯ ให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นความท้าทายที่โลกต้องให้ความสนใจ ได้แก่ การศึกษา ความเท่าเทียม สังคมการมีส่วนร่วม และสภาพภูมิอากาศ ไทยในฐานะประธานอาเซียน ให้ความสำคัญกับสหประชาชาติในฐานะหุ้นส่วนสำคัญเพื่อสร้างความยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ประธานสมัชชาฯ ชื่นชมบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน และบทบาทที่เด่นชัดของไทยในการส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค ซึ่งส่งผลในการเสริมสร้างบทบาทของเวทีระหว่างประเทศ

ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนหัวข้อ หลักการอภิปรายทั่วไปในปีนี้ ซึ่งมุ่งเน้นเรื่อง ที่เป็นหัวใจของการอนุวัติเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals:SDGs) และเน้นคนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งนายกฯ กล่าวย้ำว่าประเทศไทยได้ยึดถือแนวทางเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนมาโดยตลอดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และได้แลกเปลี่ยนแนวความคิดนี้กับประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ ไทยก่อตั้งกองทุน Equitable Education Fund (EEF) เมื่อปี 2561 เพื่อมอบทุนการศึกษาสนับสนุนเด็กด้อยโอกาส โดยเป็นโครงการที่ UNESCO ชื่นชมว่าเป็นตัวอย่างการขับเคลื่อน SDG4 ในเรื่องการให้การศึกษาที่มีคุณภาพ

related