svasdssvasds

"ทบ."แจงแล้ว! ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ AH-6i ใช้งบเพียง 4.2 พันล้านบาท

"ทบ."แจงแล้ว!  ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ AH-6i ใช้งบเพียง 4.2 พันล้านบาท

โฆษก ทบ. แจง ทบ.ซื้อ เฮลิคอปเตอร์ AH-6i ใช้งบเพียง 4.2 พันล้านบาท เผย ตัวเลข1.2 หมื่นล้านบาท เป็นเพียงเปิดกรอบจัดหาอาวุธ ที่สหรัฐฯเปิดให้ไทยแบบเต็มระบบ

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณี การเผยแพร่เอกสาร ที่ระบุว่า รัฐบาลไทยซื้อ เฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวณโจมตีขนาดเบา จำนวน 8 ลำ พร้อมด้วยจรวดนำวิถีโจมตีภาคพื้นดิน AGM-114R Hellfire จำนวน 50 นัด จรวดนำวิถีขนาด 2.75 นิ้ว แบบ Advance Precision Kill Weapon System (APKWS) จำนวน 200 นัด จรวดไม่นำวิถีขนาด 2.75 นิ้วแบบ Hydra 70 จำนวน 500 นัด ปืนกลหกลำกล้องยิงกระสุนขนาด 7.62 แบบ M134 Minigun จำนวน 10 กระบอก แท่นยิงจรวด M260 10 ชุด แท่นยิงจรวด Hellfire แบบ M299 จำนวน 10 ชุด ปืนกลขนาด .50 นิ้วแบบ GAU-19/B จำนวน 4 กระบอก รวมเป็นจำนวนเงิน 12,000 ล้าน ว่า โครงการจัดหาเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวณติดอาวุธ ของกองทัพบก เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2554 ได้กำหนดความต้องการขั้นต่ำไว้ จำนวน 31 เครื่อง ซึ่งในช่วงนั้นได้รับอนุมัติให้จัดหาเข้ามาประจำการเป็นล็อตแรกก่อน จำนวน 8 เครื่อง

สำหรับครั้งนี้จึงเป็นล็อตที่สองตามแผนรวมของการจัดหา ซึ่งได้ขออนุมัติจัดหาอีกจำนวน 8 เครื่อง รวมระบบอาวุธ, เครื่องควบคุมการยิง, กล้องตรวจการณ์, ชิ้นส่วนควบคู่สำหรับซ่อมบำรุง , ชิ้นส่วนซ่อมสำหรับการส่งกำลัง (ASL) เป็นระยะเวลา 2 ปี, รวมถึงการก่อสร้างโรงเก็บอากาศยาน พร้อมด้วยเครื่องช่วยฝึก (Simulator) และ หลักสูตรการฝึกอบรม. ในวงเงิน 4,226 ล้านบาท

ส่วนกรณีที่สำนักงานเพื่อความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศและความมั่นคงหรือ Defense Security Cooperation Agency (DSCA) ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสว่ารัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติการขายเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธเบาแบบ AH-6i จำนวน 8 ลำพร้อมอาวุธ อะไหล่ และการสนับสนุนอื่น ๆ ให้กับกองทัพบกไทยในมูลค่าโครงการราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.2 หมื่นล้านบาท นั้น ซึ่งขั้นตอนดังกล่าว เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีจะมีการซื้อขายยุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางการทหารให้กับประเทศอื่น

ส่วนมูลค่ายุทโธปกรณ์ที่สภาคองเกรสรัฐบาลสหรัฐ กำหนดกรอบอนุมัติไว้ จำนวนราว 400 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 1.2 หมื่นล้านบาท นั้นเป็นลักษณะเปิดกรอบการจัดหาให้ไทยไว้แบบเต็มระบบโดยเฉพาะในเรื่องของระบบอาวุธ.

แต่ในแผนการจัดหาครั้งนี้ทางกองทัพบกไทย ต้องการจัดหาในแบบเฉพาะรายการตามความจำเป็น ภายใต้วงเงินประมาน 4,226 ล้านบาทเท่านั้น

สำหรับการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-6i ระหว่างกองทัพบกไทย และสหรัฐอเมริกานี้ จะช่วยสนับสนุนยุทธศาสตร์​ด้านความมั่นคงในภูมิภาคของทั้งสองประเทศ ในฐานะที่ไทยเป็นพันธมิตร​ทางยุทธศาสตร์​ในเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ AH-6i เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กมีความคล่องตัวสูง สามารถทำภารกิจได้หลากหลายมิติ ทั้งการลาดตระเวน และสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ โดย AH-6i ที่ ทบ. ไทย จัดหา เป็นรุ่นที่พัฒนาขีดความสามารถ สอดรับสภาพแวดล้อมสถานการณ์ในปัจจุบัน และเป็น spec แบบ US Army ผลิตโดย Boeing โดยจะประจำการที่ กรมบิน ศูนย์การบินทหารบก (Aviation Regiment Aviation Center)

related