svasdssvasds

“ชวน” ปัดตอบ สถานะส.ส.ของ “นวัธ” โยน “กกต.” ถามศาลรธน.

“ชวน” ปัดตอบ สถานะส.ส.ของ “นวัธ”  โยน “กกต.” ถามศาลรธน.

“ชวน” ปัดตอบ สถานะส.ส.ของ “นวัธ” โยน “กกต.” ถามศาลรธน. ชี้ สภาไม่มีอำนาจวินิฉัย เผยเตรียมส่งข้อหารือฝ่ายกฏหมายให้ กกต.วันนี้

นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยว่า ตนได้รับรายงานในประเด็นที่ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ พิจารณากรณีสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกคุมขังโดยหมายของศาล ตามที่มีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นจังหวัดขอนแก่นให้ประหารชีวิตข้อหาจ้างวานฆ่าแล้ว ทั้งนี้ฝ่ายเลขาธิการสภาฯ จะทำหนังสือแจ้งความเห็นดังกล่าวไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) ภายในวันนี้ (26ก.ย.) ส่วนกรณีที่ฝ่ายกฎหมายของสภาฯ มีความเห็นที่แตกต่างเป็น 2 ประเด็น คือ เสียงข้างมากเห็นว่าสิ้นสมาชิกภาพ และเสียงข้างน้อยว่ายังไม่สิ้นสมาชิกภาพ นั้นจะส่งเนื้อหาดังกล่าวไปยัง กกต.​ทั้งหมด ทั้งนี้ตนจะไม่ใช้อำนาจวินิจฉัยในประเด็นความเห็นดังกล่าว เพราะไม่มีอำนาจ โดยจากการค้นกฎหมายและรัฐธรรมนูญ พบว่าหน่วยงานที่มีอำนาจชี้ขาดเรื่องสมาชิกภาพ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ โดยช่องทางการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญจะมี คือ ให้ ส.ส.เข้าชื่อ และให้ กกต. ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นที่มีประเด็นว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้วินิจฉัย หากเป็นกรณีที่ส.ส.เสียชีวิต ประเด็นดังกล่าวสภาฯ สามารถดำเนินการได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นต้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณา

“เรื่องนี้ต้องรีบดำเนินการ เพราะ กกต. ต้องพิจารณาจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใน 45 วัน อย่างไรก็ตามผมยืนยันว่าไม่มีอำนาจชี้ขาดใดๆ ก่อนส่งเรื่องไปยัง กกต. ส่วนที่หลายฝ่ายสงสัยว่าหากสภาฯ เปิดสมัยวิสามัญ นายนวัธจะออกจากเรือนจำเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้หรือไม่ ผมไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่เกิด” นายชวน กล่าว

ขณะที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยอมรับว่า กกต. ได้ส่งหนังสือมาสอบถามสภาฯ ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งตนเตรียมทำหนังสือตอบกลับ โดยเป็นข้อสรุปถึงผลหารือของฝ่ายกฎหมาย ทั้งนี้ยอมรับว่าความเห็นของฝ่ายกฎหมายมีความเห็น 2 ทาง คือ เสียงข้างมาก 11 เสียง เห็นว่าต้องพ้นจากความเป็นสมาชิกภาพความเป็นส.ส. เนื่องจากถูกศาลมีคำสั่งตัดสินให้จำคุกและถูกคุมขังแล้ว ขณะที่อีก 4 เสียงข้างมองว่าสมาชิกภาพยังมีอยู่ เพราะคำพิพากษานั้นไม่ถึงที่สุด.

related