svasdssvasds

"บิ๊กตู่" เซ็งไม่เลิก บ่นคนใช้ "กูเกิ้ล" ไม่ดูสิ่งมีประโยชน์

"บิ๊กตู่" เซ็งไม่เลิก บ่นคนใช้ "กูเกิ้ล" ไม่ดูสิ่งมีประโยชน์

“บิ๊กตู่” ชี้ เด็กส่วนใหญ่เรียนตามเพื่อนทำให้คิดไม่เป็น เตือน คนพูดเก่งโน้มน้าว ต้องดูมีประโยชน์กับสังคมหรือไม่ เซ็งไม่เลิก ใช้กูเกิ้ลไม่ดูสิ่งมีประโยชน์ ชม เด็ก มช. สวยมีสมอง

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.62 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมครม. ก่อนการประชุมนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกฯ เพื่อเสนอผลงานและผลงานที่ประสบความสำเร็จจากการบ่มเพาะธุรกิจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (Technology Business Incubation: TBI) อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ

ที่ได้คัดเลือกมา 7 ผลงานโดดเด่นจากอุทยานวิทยาศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ที่เป็นผลงานที่มีศักยภาพในการแข่งขัน และตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน

​อาทิ ผู้ประกอบการที่จัดทำระบบการจัดการขยะรีไซเคิล นวัตกรรมพลาสติกชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อมจากกากกาแฟที่สามารถย่อยสลายได้ 100% (NU Bio Bags) การที่พัฒนาเทคโนโลยีการปลูกผักพร้อมทานในบรรจุภัณฑ์ นวัตกรรมที่สร้างผลกระทบเชิงสังคม เช่น บริษัท ไทรส์ อีทีซี จำกัด ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่จ.เชียงราย เพื่อลงทุน ผลิต แปรรูป ยกระดับและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กาแฟ ชา เป็นต้น​

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า เราต้องดูแลคนระดับฐานรากให้มากขึ้น การที่จะทำให้ฐานรากมีรายได้มากขึ้น ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ต้องทำให้ครบระบบ ถ้าทำแบบเดิมราคาก็ไม่ได้ อย่างผลิตภัณฑ์ที่นำมาวันนี้ตนเห็นก็ดีใจ ถ้าเอาวัสดุหลือใช้มาทำให้เกิดเมืองสีเขียว ส่วนปัญหาเรื่องที่ดินที่อาจจะออกโฉนดไม่ได้ แต่จะไปดูจะทำประโยชน์อะไรได้ไหม อย่างการปลูกกาแฟใต้ต้นไม้ใหญ่

นี้คือส่ิงที่รัฐบาลดูแลให้ลงรายละเอียดข้างล่าง ถ้าทำลอยๆ เอาเงินไปให้ก็ไม่ได้อะไร ต้องดูการใช้เงินให้เหมาะสม ให้ถูกต้อง บางทีก็เข้าใจยาก บางครั้งมันก็ยากในการทำ แต่ผลออกมาคุ้มค่ากว่า ไม่อย่างนั้น บ้านเราก็เจอปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอยู่อย่างนี้ เราต้องหาวิธีการปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้สอดคล้องกับธรรมชาติ

"บิ๊กตู่" เซ็งไม่เลิก บ่นคนใช้ "กูเกิ้ล" ไม่ดูสิ่งมีประโยชน์

นายกฯ กล่าวว่า สถาบันต่างๆ หรือมหาวิทยาลัยต่างๆ จะต้องทำเพื่อประเทศชาติ ยังไม่ใช่เวลาของเรา เวลานี้เราต้องทำหน้าที่ของเรา คือการเรียนหนังสือ ต้องพัฒนาตัวเองและต้องดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อย่างเรื่องอีอีซี ที่ต้องการบุคลากร สถาบันการศึกษาก็ต้องไปดูอะไรที่เขาต้องการ เราก็ไปเรียนสาขานั้น อาจจะเรียนยากบ้าง เพราะหากเรียนในเรื่องง่ายๆกันหมด เราก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

เว้นแต่ว่าเราเรียนไม่ไหวจริงๆ ก็ว่ากันไป ถ้าเรียนไหวและมีพรสวรรค์ ก็ต้องหาตัวเองให้เจอ เพราะส่วนใหญ่เราจะเรียนตามเพื่อนก็ทำให้คิดไม่เป็น ใครที่พูดเก่งๆ พูดโน้มน้าวคนได้ก็ต้องดูว่า ส่ิงที่พูดนั้นมีประโยชน์อะไรกับตัวเรา สังคม ประเทศชาติหรือไม่ วันนี้อยากให้ทุกคนกลับมาทั้งในเรื่องนี้ และเรื่องศาสนา เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลง สังคมก็ไปเลย ตนว่าประเทศชาติต้องมีหลักชัย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อในโซเชียลมีเดียก็แรง เราก็ต้องช่วยกันลด ความขัดแย้งต่างๆ ที่ตนบอกว่าการใช้โซเชียลมีเดีย กูเกิ้ล ยูทูปให้เกิดประโยชน์เท่านั้น ที่บอกไม่ใช่พวกเราไม่ใช้ แต่ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้กดดูในส่ิงที่เป็นประโยชน์ อย่างเว็บไซต์หน่วยงานราชการก็ไม่ได้เข้าไปดู พอไม่ได้กดเข้าไปดูก็ไปร้องขอ ที่จริงเขาบอกไว้แล้ว แต่ตัวเองไม่ได้ไปดูเอง ตรงนี้ต้องสร้างหลักคิดของประเทศ เพื่อให้ปัญหามันออกไป

ไม่ใช่ปัญหาเกิดขึ้นทุกวัน เพราะคนคิดกันคนละอย่าง บอกให้เปิดกูเกิ้ลก็เปิดกันอยู่แล้ว เพราะคนไทยใช้เว็บไซต์มากกว่า 90 ล้านเครื่อง เปิดกว่าร้อยเว็บไซต์ สร้างสตอรี่ของเราว่าดีอย่างไร คนจะได้เรียนรู้ ตนต้องการแค่นี้แหละ แต่จะไปใช้เรื่องบันเทิงก็ไม่ได้ห้าม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะที่นำผลงานมาแสดง และได้หันไปพูดกับเด็กนักศึกษาหญิงจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มาขอถ่าย "อย่างนี้เขาเรียกว่าสวยและมีสมอง"

related