svasdssvasds

"จรุงวิทย์" ชี้ความผิดส่วนบุคคล ไม่เป็นความผิดพรรคอัตโนมัติ กรณียื่นยุบ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

"จรุงวิทย์" ชี้ความผิดส่วนบุคคล ไม่เป็นความผิดพรรคอัตโนมัติ กรณียื่นยุบ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (8 ต.ค. 62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่สมาพันธ์เครือข่ายรักษ์สยาม ยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค จากการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งระหว่างการเสวนา มีนักวิชาการกล่าวถึงการแก้ไขมาตรา 1 โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นคำร้อง แต่ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่องของการร้องยุบพรรค ถือว่า เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคล ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของพรรค

จึงต้องแยกการพิจารณาว่า สิ่งใดเป็นการกระทำของพรรค หรือ การกระทำของบุคคล มีการประชุมพรรคก่อนที่จะดำเนินการกระทำดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งการกระทำของตัวบุคคลไม่ใช่จะเอามาเกี่ยวเป็นการกระทำของพรรคโดยอัตโนมัติ แต่เท่าที่ดูจากข้อบังคับและอุดมการณ์ของพรรคที่ยื่นจัดตั้งพรรคการเมืองต่อกกต.ก็ไม่มีพรรคการเมืองไหนที่มีนโยบายแบ่งแยกประเทศไทย

ส่วนการเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ เขต 5 จ.นครปฐม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำร้องเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้ามา นอกจากนี้ทางผอ.กกต.จังหวัดได้ขอความร่วมมือไปยังสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ให้ประสานอนุญาตลูกจ้างได้มาใช้สิทธิในวันที่ 23 ต.ค.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งได้มีการเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาใช้สิทธิออกมาใช้สิทธิให้มากๆ เนื่องจากในการเลือกตั้งที่ผ่านมาเขตเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้มาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 จึงขอให้ประชาชนร่วมกันรักษาสถิติของตนเองด้วย

related