svasdssvasds

“กมธ.คมนาคม สภาฯ” ชงสอบ “โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน" บี้เอาข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์

“กมธ.คมนาคม สภาฯ” ชงสอบ “โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน"  บี้เอาข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์

“กมธ.คมนาคม สภาฯ” ชงเรื่องสอบ ตรวจสอบโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา บี้เอาข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์ “วันนอร์” เร่งทำให้เสร็จก่อนลงนามสัญญาจ้าง “กลุ่มซีพี” ระบุหากไม่ทัน จ่อตั้งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจหากพบทุจริต

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กมธ.ฯ ได้นัดประชุมวันที่ 10 ตุลาคมนี้ โดยมีวาระที่จะตรวจสอบโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน คือ สนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา และโครงการพัฒนาพื้นทีเขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) ทั้งนี้จะหารือเพื่อเรียกผู้ที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว

“กมธ.คมนาคม สภาฯ” ชงสอบ “โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน"  บี้เอาข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์

อาทิ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง, รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไย เพื่อให้มาชี้แจงรายละเอียด รวมถึงจะขอดูสัญญา และทีโออาร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ส่วนผลการตรวจสอบจะได้ข้อสรุปหรือรายละเอียดก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะลงนามสัญญาจ้างกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งและพันธมิตร หรือไม่นั้นตนไม่ทราบ

“กมธ.คมนาคม สภาฯ” ชงสอบ “โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน"  บี้เอาข้อมูล-สัญญา-ทีโออาร์

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า หากการตรวจสอบของกมธ.ฯ คมนาคม ทำแล้วเสร็จไม่ทันเวลาที่ลงนามสัญญา ฝ่ายสภาฯ อาจพิจารณาในประเด็นที่สามารถตรวจสอบเรื่องดังกล่าวในลำดับต่อไป เช่น การตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรี หากพบการทุจริตหรือรายละเอียดที่ไม่โปร่งใส รวมถึงการยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หรือ ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรีโดยไม่ลงมติเป็นต้น ทั้งนี้ช่องทางดังกล่าวจะทำได้เมื่อสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดประชุมตามสมัยการประชุมแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จบมั้ยวันนี้! รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

เสี่ยหนู พร้อมควัก 200 ล้านจี้ ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ซีพี 15 ต.ค.นี้ 

related