svasdssvasds

"เสรีรวมไทย" ขู่วอล์คเอาท์ ไม่ร่วมพิจารณาร่างงบประมาณ 63 ย้ำรัฐบาลไม่มีอำนาจบริหาร ปม "บิ๊กตู่" ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

"เสรีรวมไทย" ขู่วอล์คเอาท์ ไม่ร่วมพิจารณาร่างงบประมาณ 63 ย้ำรัฐบาลไม่มีอำนาจบริหาร ปม "บิ๊กตู่" ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (17 ต.ค. 62) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท โดยย้ำว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมและอำนาจในการจัดทำ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 เนื่องจากมีปัญหาทั้งต่อกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่มีผลกระทบต่อการจัดทำงบประมาณ เนื่องจากสถานะที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐบาลยังไม่มีอำนาจต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ตนและส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ไม่ยอมร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยเด็ดขาด หากสภาฯ ยังเดินหน้าจะพิจารณาตนไม่ขอเข้าร่วม​

“ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 63 สภาฯ จะพิจารณาได้หรือไม่ เพราะถือเป็นผลไม้พิษที่มาจาก รัฐบาลและครม. ที่ไม่มีอำนาจหน้าที่ หากสภาฯ พิจารณาไป จะยอมรับความเสี่ยงเหล่านี้ได้หรือไม่ คือ ยอมรับหรือไม่ว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ เป็นเพียงพิธีกรรม เพราะจะกล่าวคำอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องยึดถือตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นยอมรับรัฐธรรมนูญ​มาตรา 161 ไม่มีความสำคัญ ว่าใครจะกล่าวอย่างไรก็ได้ และจะยอมรับความเสี่ยงต่อการทำกฎหมาย ที่รัฐบาลไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดิน จึงถือว่ายอมรับสิ่งที่ทำผิดกฎหมายร่วมกับรัฐบาลด้วย ประธานเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ เช่น เห็นรัฐมนตรีทำผิดกฎหมายแต่ปล่อยให้ทำไปเรื่อยๆ คือ การละเว้นไม่ดำเนินการใดๆ ให้รัฐบาลหรือรัฐมนตรียุติการปฏิบัติหน้าที่จนสร้างความเสียหาย ดังนั้นประธานต้องรับผิดชอบ”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมสภาฯ ระหว่างที่​พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายซึ่งยังไม่ระบุถึงประเด็นรายละเอียดของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ตักเตือนให้เข้าสู่การอภิปรายและเข้าประเด็นของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทำให้เกิดการโต้เถียงเล็กน้อย โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงว่าเป็นการอภิปรายเพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมต่อการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พร้อมกับถามกลับด้วยว่า “ท่านได้เรียนกฎหมายมาหรือไม่ ขอให้ทำหน้าที่ให้เป็นกลาง” ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า ตนไม่ได้เรียนกฎหมาย และผมเป็นกลางอยู่แล้ว

ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวโต้ไปว่า ตนเห็นนายศุภชัย เดินตามหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะระดับรองประธานสภาฯ ต้องเดินตามหลังแบบพินอบพิเทา ที่นี่เป็นสภาฯ ไม่ใช่พรรค จากนั้นนายศุกชัย กล่าวไปว่า ขอให้เข้าเรื่องการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ หากไม่เข้าเนื้อหา หรือออกนอกเนื้อหา ควรจะนั่งลง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าระหว่างการอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถูกทักท้วงจากสมาชิกว่าไม่เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 ซึ่งนายศุภชัย วินิจฉัยว่าขอให้เข้าประเด็น โดยไม่ย้อนความถึงเรื่องที่ผ่านการพิจารณาไปแล้ว เช่น การถวายสัตย์ปฏิญาณของ ครม. ทั้งนี้นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ทักท้วงการทำหน้าที่ของประธานที่ประชุมให้ยุติการขัดจังหวะเพราะเนื้อหาที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์อภิปรายคือประเด็นที่สำคัญ ว่าจะสภาฯ จะมีอำนาจในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่มีที่มาโดยไม่ชอบธรรมหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าหลังจากที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายเสร็จ ได้นั่งอยู่ในห้องประชุมสภาฯ ประมาณ 5 นาที ก่อนจะลุกออกจากห้องประชุม เบื้องต้นคาดว่าจะออกไปพักผ่อน รับประทานน้ำ หรืออาหารนอกห้องประชุม

related