svasdssvasds

“กวินนาถ” ยันไม่เป็น "งูเห่าสีส้ม" และไม่ลาออก แม้โหวตสวนมติพรรค ระบุ ยังอยากให้ "ธนาธร" เป็นนายกฯ

“กวินนาถ” ยันไม่เป็น "งูเห่าสีส้ม" และไม่ลาออก แม้โหวตสวนมติพรรค ระบุ ยังอยากให้ "ธนาธร" เป็นนายกฯ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (21 ต.ค. 62) น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังการโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีองค์ประชุมจำนวน 486 คน มีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ

ในวาระที่ 1 ด้วยคะแนน 251 งดออกเสียง 234 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 ปรากฎว่า โดย ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ลงคะแนนงดออกเสียงทั้งหมด มีเพียง นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ ที่โหวตสวนมติพรรค โดยลงคะแนนเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว

นางสาวกวินนาถ ชี้แจงว่าหลังจากโหวตสวนมติพรรค ส่วนตัวโดนโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้เป็นงูเห่า ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ที่โหวตสวนมติพรรค เกิดจากการลงพื้นที่ และพบปัญหาของประชาชน หากไม่รับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะไม่สามารถทำงานกับคนพื้นที่ได้ แต่การโหวตก็แม้ว่าจะโหวตสวนในครั้งแรก แต่ยังมีในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ซึ่งไม่อาจรับกฎหมายนี้ก็ได้ การโหวตรับร่างนี้ เป็นการแสดงให้ประชาชนในพื้นที่เห็นว่าไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลมากเกินไป

ส่วนสาเหตุที่เห็นชอบร่างกฎหมายนี้ นางสาวกวินนาถ มองว่าร่าง พ.ร.บ.นี้ มีส่วนที่ดีและส่วนที่ไม่ดี ซึ่งต้องไปแก้ไขกันในวาระต่อไป หากตัดสินว่าไม่ดีหรือขัดต่ออุดมการณ์ของพรรคก็ต้องดูเป็นกรณีไป

กรณีที่ถูกโจมตีว่าเป็น "งูเห่า" ยืนยันว่าไม่จริง และไม่เคยไปรับเงิน 10 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่าหากเป็นงูเห่าและรับเงินจริงก็จะรับเงินไปแล้วก่อนหน้านี้

ส่วนประเด็นก่อนการโหวตทั้ง พ.ร.ก. และร่างพ.ร.บ ได้มีการพูดคุยกับคนในพรรคหรือไม่ น.ส.กวินนาถ ยืนยันว่า ได้พูดคุยกับ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในวิปฝ่ายค้านแล้ว โดยพูดคุยถึงประเด็นนี้ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมว่า จะโหวตส่วนกับมติพรรค แต่ไม่แน่ใจว่า ส.ส. คนนี้ได้ไปพูดกับคณะกรรมการบริหารพรรคต่อหรือไม่

แต่ยืนยันว่า ไม่มีปัญหากับพรรค แม้จะมีกระแสโจมตีจากคนข้างนอกพรรค และลามไปโจมตีกับคนในครอบครัว รวมถึงถูกขับออกจากกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์ของพรรค

ส่วนกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่าจะให้นางสาวกวินนาถงดกิจกรรมภายในพรรค น.ส.กวินนาถ ยืนยันว่า อยากทำงานให้กับประชาชน และพร้อมที่จะเข้าชี้แจงกับนายปิยะบุตรแต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่ชัด ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการประสานวันที่จะเข้าชี้แจง

นอกจากนี้ยังมีกระแสที่ให้นางสาวกวินนาถลาออกจากการเป็น ส.ส. และลาออกจากพรรคอนาคตใหม่ ก็ยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากการเป็น ส.ส. และไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เพราะมองว่าไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา แต่หากมีมติของสมาชิกพรรคว่าอยากให้ตนลาออกก็พร้อมที่จะน้อมรับมติของพรรค

ผู้สื่อข่าวยังสอบถามเพิ่มเติมว่ามีพรรคการเมืองมาชักชวนไปอยู่ด้วยหรือไม่ / นางสาวกวินนาถยอมรับว่ามีพรรคการเมืองอื่นทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านแต่ยืนยันว่าจะไม่ไปอยู่พรรคอื่นจนกว่าจะมีมติของพรรคอนาคตใหม่ที่ให้ตนลาออก  แต่จะไปอยู่พรรคไหนยังไม่ได้คิดถึงขนาดนั้น ณ ตอนนี้ยังอยากทำงานให้กับประชาชนภายใต้พรรคอนาคตใหม่ และยั่งยืนยันจุดเดิมคืออยากให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี

related