svasdssvasds

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกกฎเหล็ก 2 ฉบับ คุมเข้มพื้นที่ ห้ามผู้ใดละเมิดศาล

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกกฎเหล็ก 2 ฉบับ คุมเข้มพื้นที่ ห้ามผู้ใดละเมิดศาล

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (22 ต.ค. 62) ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ลงนามโดย นายนุรักษ์  มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยให้มีผลประกาศใช้แล้ว

ฉบับแรก ระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการเกี่ยวกับการละเมิดอำนาจศาล พ.ศ. 2562

โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 210 บัญญัติ ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายหรือ ร่างกฎหมาย ปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ รวมทั้งหน้าที่และอำนาจอื่นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

ประกอบกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 38 และมาตรา 39 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจรักษาความสงบเรียบร้อยของการพิจารณาคดี โดยมีอำนาจในการมีคำสั่งให้บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดกระทำการ หรืองดเว้นกระทำการ ตลอดจน มีอำนาจพิจารณาและสั่งหรือลงโทษกรณีมีการกระทำที่เป็นการละเมิดอำนาจศาล

ดังนั้น เพื่อปกป้อง คุ้มครองรักษากระบวนพิจารณาให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสม สมควรวางหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติในคดีละเมิดอำนาจศาลไว้เพื่อถือปฏิบัติเป็นแนวเดียวกัน

โดยในกรณีละเมิดอำนาจศาลในขณะพิจารณาคดี ศาลอาจพิจารณามีคำสั่งลงโทษได้ทันที โดยไม่ต้องไต่สวน ศาลรัฐธรรมนูญ ออกกฎเหล็ก 2 ฉบับ คุมเข้มพื้นที่ ห้ามผู้ใดละเมิดศาล

อ่านรายละเอียด

ฉบับที่สอง ระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล พ.ศ. 2562

เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยของศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และการรักษาความสงบเรียบร้อยของการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมและรัดกุม สอดคล้องกับกฎหมาย กฎ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกกฎเหล็ก 2 ฉบับ คุมเข้มพื้นที่ ห้ามผู้ใดละเมิดศาล

รวมถึงโครงสร้างการบริหารราชการของสำนักงาน ศาลรัฐธรรมนูญ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2542 และข้อ 8 (8) ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญจึงออกระเบียบไว้

โดยกำหนดพื้นที่รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย แบ่งเป็น พื้นที่ชั้นนอก พื้นที่ควบคุม และพื้นที่หวงห้าม พร้อมกำหนดระดับการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยเป็น 3 ระดับ คือ ระดับปกติ ระดับเตือนภัย และระดับสูงสุด

รวมทั้งให้อำนาจในการประกาศใช้มาตรการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

อ่านรายละเอียด

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกกฎเหล็ก 2 ฉบับ คุมเข้มพื้นที่ ห้ามผู้ใดละเมิดศาล

ทั้งนี้  ศาลรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดนัดวินิจฉัยคดี นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีการถือครองหุ้นสื่อเข้าข่ายต้องห้ามความเป็นส.ส.หรือไม่ ในวันที่ 20 พ.ย.นี้

related