svasdssvasds

“ยุทธพงษ์” ค้านขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส ขู่ยื่น ป.ป.ช.-อภิปรายไม่ไว้วางใจ

“ยุทธพงษ์” ค้านขยายสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส  ขู่ยื่น ป.ป.ช.-อภิปรายไม่ไว้วางใจ

“ยุทธพงษ์” แถลงค้านขยายสัมปทานรถไฟฟ้า ให้บีทีเอส 40 ปี ชี้ส่อไม่โปร่งใส ขู่ไม่ฟัง จะยื่น ป.ป.ช.-อภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่ 30 ต.ค. 2562  ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์​ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงคัดค้านกรณีที่พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เตรียมนำประเด็นการขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นระยะเวลา 40 ปี ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ พิจารณา วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และอาจจะเสนอต่อให้ครม. ชุดใหญ่ พิจารณา วันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

เนื่องจากกรณีดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเสียผลประโยชน์ และการขยายสัญญาสัมปทานดังกล่าว อาจเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งประเด็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 เพราะการเจรจาระหว่างรัฐ กับเอกชนรายใด ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้กมธ.ของสภาฯ ซึ่งศึกษาเรื่องดังกล่าวเคยทักท้วงรัฐบาลต่อการขยายสัญญาสัมปทานไปแล้ว

อย่างไรก็ตามหากคณะรัฐมนตรี ยังยืนยันจะเดินหน้าการขยายสัญญาสัมปทานให้กับบีทีเอส ตนจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ และจะเสนอให้พรรคเพื่อไทย บรรจุเป็นเรื่องที่ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีทั้งคณะด้วย สำหรับทางออกของเรื่องนี้ ครม. ต้องไม่ดำเนินการใดๆ และให้สัญญาของบีทีเอสที่เหลืออีก 10 ปี สิ้นสุดลง คือ ปี 2572 จากนั้นจึงดำเนินการประมูล โดยเปิดให้เอกชนเข้าร่วมเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม

related